รีเซต

เฮ! รฟม.ไฟเขียวลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วงต่ออีก 3 เดือน จ่ายค่าตั๋วแค่ 14-20 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้

เฮ! รฟม.ไฟเขียวลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วงต่ออีก 3 เดือน จ่ายค่าตั๋วแค่ 14-20 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้
มติชน
11 มิถุนายน 2563 ( 16:29 )
189
เฮ! รฟม.ไฟเขียวลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วงต่ออีก 3 เดือน จ่ายค่าตั๋วแค่ 14-20 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้

บอร์ด รฟม.ไฟเขียวลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีม่วง ต่ออีก 3 เดือน จ่ายค่าตั๋วแค่ 14-20 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟม.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว ออกไปอีก 3 เดือน

จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.63 เป็นวันที่ 30 ก.ย.63 เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชนตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยเฉพาะในช่วงนี้ รฟม.เข้าใจดีว่าประชาชนต่างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ รฟม. เริ่มมาตรการลดอัตราค่าโดยสารตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.62 ถึงวันที่ 31 มี.ค.63 พบว่า ช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไทย มีจำนวนผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงเพิ่มขึ้นประมาณ 14-15% แต่รายได้จากค่าโดยสารจะน้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ซึ่งทางบอร์ด รฟม. เห็นว่าแม้รายได้จะหายไป แต่ยังมีสภาพคล่องอยู่ และได้ช่วยประชาชนลดค่าครองชีพ จึงอนุมัติให้ขยายระยะเวลาการลดค่าโดยสารต่อไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. เป็นวันที่ 30 มิ.ย.นี้

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ยอมรับว่าตั้งแต่เดือน มี.ค.63 เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไทย ปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าทุกสาย ไม่ใช่เฉพาะแค่สายสีม่วงเท่านั้น

ซึ่งการจะวิเคราะห์ว่ามาตรการลดค่าโดยสารทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าใด รวมถึงรายได้จะลดลงเท่าใด ก็ยังเป็นข้อมูลสถิติที่ไม่ชัดเจน เพราะไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ ประกอบกับ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้ รฟม. ช่วยพิจารณาว่าจะสามารถขยายระยะเวลาลดค่าโดยสารต่อไปจากวันที่ 30 มิ.ย.นี้ได้หรือไม่ ดังนั้นเมื่อบอร์ด รฟม. พิจารณาแล้วว่า รฟม.ยังไหวอยู่กับรายได้ค่าโดยสารที่หายไป และต้องการช่วยประชาชนลดค่าครองชีพในการเดินทาง จึงตัดสินใจขยายเวลาต่อไปอีก 3 เดือน เป็นครั้งที่ 2 ทั้งนี้จะมีการนำมติบอร์ดเรื่องดังกล่าวรายงานให้ รมว.คมนาคม รับทราบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง