รีเซต

TPOLYพร้อมบุกหมื่นล. จัดหนักฐานน้ำดิบอีอีซี

TPOLYพร้อมบุกหมื่นล. จัดหนักฐานน้ำดิบอีอีซี
ทันหุ้น
24 มีนาคม 2565 ( 06:23 )
95
TPOLYพร้อมบุกหมื่นล. จัดหนักฐานน้ำดิบอีอีซี

#TPOLY #ทันหุ้น - TPOLY ติดเครื่องลุยประมูลงานก่อสร้างรัฐ-เอกชน กว่า 1 หมื่นล้านบาท คาดหวังได้งานใหม่เติมพอร์ตไม่ต่ำกว่า 30% โชว์ฟอร์มคว้างานโครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อภาคการผลิตพื้น จ.ระยอง เฟส 2 มูลค่ากว่า 1.25 พันล้านบาท หนุนแบ็กล็อกในมือทะยานเหนือ 5.2 พันล้านบาท จับตาต้นไตรมาส 2/2565 มีข่าวดีต่อ

 

นายปฐมพล  สาวทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโพลีคอนส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPOLY เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจและอุตสาหกรรมในปี 2565 มองว่าจะมีทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อนซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ทำให้คาดว่างานโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่เคยชะลอตัวไปในช่วงปีก่อนจะเริ่มกลับมาลงทุนมากขึ้นในปีนี้ ซึ่งบริษัทยังคงมีความสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลงานใหม่ทั้งส่วนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ในปี 2565 บริษัทวางเป้าหมายในการเข้าร่วมเสนอราคางานโครงการใหม่ไม่น้อยกว่า 10,000-12,000 ล้านบาทต่อปี และคาดหวังว่าจะได้รับงานใหม่เข้ามาเติมพอร์ตได้เพิ่มเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30% หรือคิดเป็นมูลค่าต่ำกว่า 3,000 ล้านบาทต่อปี อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันบริษัทมีงานที่อยู่ระหว่างการเจรจาและเซ็นสัญญารับงานในมืออีกหลายโครงการ เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินต้นไตรมาส 2/2565อาจเห็นข่าวดีใหม่เพิ่มเติมไม่น้อยกว่า 1 ดีล มูลค่าหลักพันล้านบาท

 

*คว้างานน้ำดิบอีอีซี

 

ล่าสุด บริษัทได้รับงานก่อสร้างใหม่ โครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อภาคการผลิตพื้นที่จังหวัดระยอง (รองรับ EEC) เฟส 2 เป็นงานจ้างเหมาก่อสร้างอาคารสถานีสูบน้ำดิบ สถานีจ่ายน้ำดิบ อาคารควบคุม และงานวางท่อส่งน้ำดิบ ซึ่งเป็นโครงการของบริษัท วาย.เอส.เอส.พี. แอกกริเกต จำกัด มูลค่ากว่า 1,251.69 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 306 วัน อย่างไรก็ดี คาดว่ากว่า 80-90%ของมูลค่างานดังกล่าวจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้

 

ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) แล้วกว่า 5,200 ล้านบาท จากสิ้นปี 2564 ที่มี Backlog อยู่ในมือที่ประมาณ 3,800 ล้านบาท อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่าจะทยอยส่งมอบและรับรู้เป็นรายได้เข้าปีนี้ราว 2,600 ล้านบาท จากเป้ารายได้จากงานก่อสร้างที่วางไว้ไม่ต่ำกว่า 3,500 ล้านบาท

 

*กระจายพอร์ตลดเสี่ยง

 

"ในไตรมาส 1/2565เราได้รับงานใหม่มาแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการก่อสร้าง รพ. วัฒนแพทย์ สมุย มูลค่า 200 ล้านบาท และโครงการจัดหาน้ำดิบเพื่อภาคการผลิตพื้น จ.ระยอง เฟส 2มูลค่า 1.25 พันล้านบาท หนุนให้แบ็กล็อกในมือปัจจุบันพุ่งไปกว่า 5.2 พันล้านบาทแล้ว อีกทั้งยังมีงานที่อยู่ระหว่างเจรจาและเซ็นสัญญาอีกหลายโครงการ ซึ่งก็มีโอกาสที่ช่วงต้นไตรมาส 2/2565อาจได้เห็นข่าวดีเพิ่มเติม มูลค่าหลักพันล้านบาท ทำให้มองว่าเป้าหมายการหางานใหม่เติมพอร์ตกว่า 3.3พันล้านบาทในปีนี้ทำได้แน่ๆ" นายปฐมพล กล่าว

 

อย่างไรก็ดี ด้วยการแข่งขันในงานรับเหมาที่ยังคงมีความเข้มข้นอยู่มากในปัจจุบัน ทำให้ในปี 2565 บริษัทได้มีการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ โดยจะขยายในธุรกิจที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักและสามารถต่อยอดธุรกิจหลักได้ เพื่อสร้าง New S-Curve ใหม่ๆ เพิ่มเติม และเพื่อเข้ามาช่วยกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพิงธุรกิจก่อสร้างที่เป็นธุรกิจหลักในปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง