รีเซต

สาวชัยนาทเครียด โดนเรียกคืนเงินชราภาพของแม่ที่เสียชีวิตแล้ว ย้อนหลัง 10 ปี รวมแสนกว่า

สาวชัยนาทเครียด โดนเรียกคืนเงินชราภาพของแม่ที่เสียชีวิตแล้ว ย้อนหลัง 10 ปี รวมแสนกว่า
มติชน
25 มกราคม 2564 ( 17:26 )
105
สาวชัยนาทเครียด โดนเรียกคืนเงินชราภาพของแม่ที่เสียชีวิตแล้ว ย้อนหลัง 10 ปี รวมแสนกว่า

เมื่อวันที่ 25 มกราคม นางมะลิ เณรแขก อายุ 56 ปี นำเอกสารราชการที่เทศบาลตำบลสรรคบุรี ส่งมาเพื่อเรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือเงินชราภาพ จากนางชู เณรแขก แม่ของตน ที่เสียชีวิตได้แล้ว มาร้องทุกข์กับผู้สื่อข่าว

 

เนื่องจากกรมบัญชีกลางตรวจสอบพบว่า แม่ได้รับเงินบำนาญจากสวัสดิการทหารอากาศของพี่ชาย ที่รับราชการทหารอากาศ ซึ่งเครื่องบินตกเสียชีวิตไปเมื่อปี 2526 โดยทางกรมบัญชีกลางมีการเรียกเงินคืนย้อนหลัง 10 ปี รวมเป็นเงิน 102,800 บาท ซึ่งตนได้เซ็นหนังสือยอมรับสภาพหนี้ไปแล้วเมื่อปี 2562 โดยระบุว่าจะผ่อนชำระคืนเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 102 เดือน ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร

 

นางมะลิกล่าวว่า แต่เมื่อเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การทำมาหากินลำบาก รายได้มีแค่พอเลี้ยงชีวิต ทำให้หาเงินไม่ทันพอที่จะเอาไปผ่อนชำระตามสัญญา ตนจึงกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีจึงอยากวอนขอความช่วยเหลือจากผู้มีความรู้ด้านกฎหมายให้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะในใจของนั้นอยากขอให้ตีเป็นหนี้สูญเพราะแม่ก็ตายไปแล้ว

 

ด้านนางจริยาพร ผลจุลพันธ์ นักพัฒนาชุมชน เทศบาลตำบลสรรคบุรี เปิดเผยว่า กรณีของนางชูที่ถูกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ 102,800 นั้น ก็เป็นไปตามประกาศของกรมบัญชีกลาง เพราะผู้ที่ได้รับเงินสวัสดิการอื่นๆ จากรัฐอยู่แล้ว ทั้งบำเหน็จและบำนาญจะไม่มีสิทธิรับสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ แต่นางชู ซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นการรับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน แต่ก็ยังรับเงินดังกล่าวมาเป็นเวลานาน

 

นางจริยาพรกล่าวว่า เมื่อตรวจสอบพบก็ต้องมีการเรียกคืนตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่หากนางมะลิซึ่งเป็นทายาทของนางชู ไม่สามารถชำระเงินคืนตามเงือนไขเดิม ก็สามารถเข้ามาพูดคุยรอมชอมกันใหม่ได้ว่าจะสามารถผ่อนส่งได้เดือนละเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ยังพอมีทางออก

 

ทั้งนี้ นอกจากรายของนางชูแล้ว ในพื้นที่เทศบาลตำบลสรรคบุรี ยังมีผู้สูงอายุที่ถูกเรียกคืนเงินคืนเพราะรับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อนลักษณะเดียวกันอีกถึง 4 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง