รีเซต

OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต

OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2565 ( 16:44 )
122
OneWeb และ Eutelsat รวมกิจการ ตั้งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต

บริษัทดาวเทียมยูเทลแซท (Eutelsat) และวันเว็บ (OneWeb) ได้ตกลงที่จะควบรวมกิจการมูลค่า 3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 124 ล้านบาท เพื่อสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียมแข่งกับดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และดาวเทียมไคเปอร์ (Kuiper) ของบริษัทอเมซอน (Amazon) 


ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงดาวเทียมในวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit) และบริการของทั้งสองเข้าด้วยกัน เพื่อการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้นและความล่าช้าที่น้อยลง โดยต่อจากนี้ วันเว็บจะยังคงดำเนินการในฐานะแบรนด์ของตนเองภายใต้ยูเทลแซทต่อไป


ในส่วนของผู้ถือหุ้นปัจจุบันของวันเว็บจะลงเอยด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 50 ในยูเทลแซท หลังจากการควบรวมกิจการเสร็จสิ้น ซึ่งอาจเกิดขึ้นในครึ่งแรกของปี 2023 ทั้งนี้กระบวนการอนุมัติยังรวมถึงการดำเนินการตามพระราชบัญญัติความมั่นคงและการลงทุนแห่งชาติของสหราชอาณาจักร เพื่อประเมินภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากการควบรวมกิจการอาจก่อให้เกิดความมั่นคงของชาติ


สำหรับยูเทลแซทนั้น เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส ผู้ให้บริการโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม อันมีดาวเทียมด้วยกันจำนวน 36 ดวง ในวงโคจรค้างฟ้ารอบเส้นศูนย์สูตรของโลก


และสำหรับวันเว็บนั้น ได้เปิดตัวดาวเทียมแพร่ภาพทางอินเทอร์เน็ตดวงแรกในต้นปี 2019 ปัจจุบันมีดาวเทียมประมาณ 428 ดวงในวงโคจร โดยวางแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรทั้งหมด 648 ภายในปี 2022


สำหรับโปรเจกต์ ไคเปอร์ (Project Kuiper) ของอเมซอนที่เป็นคู่แข่ง ทางบริษัทได้จองเที่ยวบินจรวดไว้ทั้งหมด 83 เที่ยวบิน ภายใน 5 ปีนี้ เพื่อส่งมอบกลุ่มดาวเทียมที่วางแผนไว้จำนวน 3,236 ดวง


และสำหรับสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ได้เปิดตัวดาวเทียมแล้วหลายพันดวง มีสมาชิกมากกว่า 250,000 ราย และให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในหลายสิบประเทศ พร้อมตัวเลือกบริการที่หลากหลายในขณะนี้


ข้อมูลจาก www.theverge.com

ภาพจาก www.eutelsat.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง