รีเซต

ชาวบ้านผวา พบถุงขยะติดเชื้อ ทิ้งอยู่ริมถนน รพ.แจงแล้ว เผยขอให้ปชช.สบายใจได้

ชาวบ้านผวา พบถุงขยะติดเชื้อ ทิ้งอยู่ริมถนน รพ.แจงแล้ว เผยขอให้ปชช.สบายใจได้
ข่าวสด
21 มกราคม 2565 ( 18:22 )
88
ชาวบ้านผวา พบถุงขยะติดเชื้อ ทิ้งอยู่ริมถนน รพ.แจงแล้ว เผยขอให้ปชช.สบายใจได้

ข่าววันนี้ 21 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านไปพบถุงขยะพลาสติกสีส้มโดยมีข้อความข้างถุงว่า "มูลฝอยติดเชื้อ ใช้ในโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ ห้ามเปิด ห้ามกลับมาใช้อีก" จำนวน 2 ถุง และถุงขยะสีดำอีก 1 ถุง ทิ้งอยู่ริมถนนบายพาสบ้านโตก - สำนักหมัน บริเวณจุดกลับรถระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 14 - 15 ฝั่งขาล่องจึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดกลับรถในพื้นที่ ต.นางั่ว อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

 

โดยบริเวณดังกล่าวมีขยะมาทิ้งจำนวนมากและพบร่องรอยการเผาทำลายไปแล้วส่วนหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบถุงพลาสติกขนาดใหญ่สีแดงจำนวน 2 ถุง โดยมีขยะอยู่ภายในเต็มทั้ง 2 ถุงและมัดปากถุงเรียบร้อย ซึ่งไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำมาทิ้งไว้ ต่อมาได้มีพลเมืองดีแจ้งไปยังโรงพยาบาลให้มาตรวจสอบ

 

นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบเรื่องได้แจ้งให้รองผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพร้อมทั้งนำขยะทั้ง 3 ถุงมาให้คณะกรรมการตรวจสอบพบว่าเป็นขยะทั่วไปในครั้งเรือนเช่นถุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กระดาษ ถุงพลาสติก ถุงขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เป็นต้น ไม่พบว่ามีขยะที่ติดเชื้อหรือขยะที่ใช้ในทางการแพทย์แต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้

 

ทั้งนี้ขยะภายในโรงพยาบาลเพชบูรณ์ ได้มีการแยกขยะติดเชื้อเช่นขยะที่เกิดจากการรักษาพยาบาล รวมทั้งว่าจ้างบริษัทกำจัด โดยเฉพาะ แต่ในกรณีดังกล่าวน่าจะมีคนที่นำถุงขยะสีแดงของโรงพยาบาลไปใช้ทิ้งขยะทั่วไป ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าเป็นใครและหลุดไปจากจุดไหน

 

สำหรับมาตรการที่ของโรงพยาบาลที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อไปจะมีการเข้มงวดการเบิกถุงขยะสีแดงออกจากคลัง เมื่อหน่วยงานนำเอาไปใช้จะต้องมีการเขียนชื่อหน่วยงานและจะให้มีการเบิกจ่ายเป็นรายวัน ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นสถานการณ์โควิดขยะกลุ่มนี้จะเพิ่มปริมาณขึ้นเป็นจำนวนมาก

 

จึงจำเป็นจะต้องให้มีการเบิกถุงขยะสีแดงไปเป็นแพ็ก แต่ปัจจุบันสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้วก็จะมีการเข้มงวดในการเบิกจ่าย และในอนาคตหากถุงขยะสีแดงชุดนี้หมดไปแล้วหากมีการผลิตใหม่และนำไปใช้ตาม รพ.สต.ต่าง ๆ ก็จะมีการปั๊มไปด้วยว่าสำหรับใช้ใน รพ.สต.เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง