รีเซต

เท็กซัสอ่วม โควิดยังไม่คลี่คลาย เจอเฮอร์ริเคน "ฮันนา" ถล่ม

เท็กซัสอ่วม โควิดยังไม่คลี่คลาย เจอเฮอร์ริเคน "ฮันนา" ถล่ม
มติชน
26 กรกฎาคม 2563 ( 17:15 )
45
เท็กซัสอ่วม โควิดยังไม่คลี่คลาย เจอเฮอร์ริเคน "ฮันนา" ถล่ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า “ฮันนา” เฮอร์ริเคนลูกแรกในปีนี้ของมหาสมุทรแอตแลนติก ได้ลดระดับความรุนแรงลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากพัดผ่านรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม และทำให้เกิดฝนตกหนัก สตอร์มเซิร์จ และอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่เป็นอันตรายได้ ขณะที่เท็กซัสยังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 อยู่

โดยศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศลดระดับเฮอร์ริเคนฮันนา ที่มีความรุนแรงระดับ 1 เหลือเป็นพายุโซนร้อน แต่ยังคงมีความเร็วลมที่ 115 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นักอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยไว้ก่อนหน้านี้ว่า คาดว่า ฮันนาจะทำให้เกิดฝนตกหนักทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส และทางตะวันออกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ซึ่งฝนกที่ตกลงมาอย่างหนักเหล่านี้จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายเป็นวงกว้างจากเฮอร์ริเคนฮันนาแต่อย่างใด

นักอุตุนิยมวิทยา เตือนด้วยว่า เฮอร์ริเคนฮันนา จะทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ ที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต อาจจะมีความูงถึง 1.8 เมตรในบางพื้นที่ และอาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักไม่เกิน 18 นิ้ว ไปจนถึงวันที่ 27 กรกฎาคม ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส และเม็กซิโก

ทั้งนี้ เอพีรายงานว่า เฮอร์ริเคนฮันนา ได้ขึ้นฝั่งเท็กซัส เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ทำให้เกิดลมกระโชกแรงบริเวณตามแนวชายฝั่ง และฝนตกหนัก รวมทั้งสตอร์มเซิร์จ และในช่วงค่ำวันเดียวกัน ยังเกิดลมกระโชกแรงความเร็วสูงถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยหลายพื้นที่ของรัฐเท็กซัส รวมทั้งพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับที่ที่เฮอร์ริเคนฮันนาพัดถล่ม ยังอยู่ระหว่างการได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทางการท้องถิ่นประกาศว่ามีความพร้อมในการรับมือพายุแม้จะยังต้องสู้กับโควิด-19 อยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง