รีเซต

ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ

ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ
TNN ช่อง16
3 พฤษภาคม 2567 ( 15:31 )
44
ไฟไหม้ป่านราธิวาส ใน 10 อำเภอ เสียหาย 2,535 ไร่ ส่งฝนหลวงช่วยดับ

วันนี้ ( 3 พ.ค.67 ) กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส รายงานข้อมูลจากสถานการณ์ไฟไหม้ป่า ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จำนวน 10 อำเภอ เหตุเกิด 51 ครั้ง ความเสียหายประมาณ 2,535 ไร่ รวมถึงพื้นที่ป่าพรุสิรินธร และป่าพรุบาเจาะไม้แก่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟป่าอย่างเต็มกำลัง แต่ยังมีบางพื้นที่ไม่สามารถยุติสถานการณ์ได้ และบางส่วนได้ขยายพื้นที่ไฟไหม้เพิ่มขึ้น 


สำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.นราธิวาส ได้ประสานกับผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ขอรับการสนับสนุนปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง บรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า รักษาระบบนิเวศน์ในพื้นที่ป่าพรุบาเจาะ - ไม้แก่น และป่าพรุสิรินธร เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2567 โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ปฏิบัติการฝนหลวงไปแล้ว จำนวน 3 วัน 6 เที่ยวบิน ระยะเวลา 14.55 ชั่วโมง ใช้สารทำฝนหลวง 10.2 ตัน มีฝนตกเล็กน้อยในพื้นที่ อ.ศรีสาคร, อ.จะแนะ และ อ.รือเสาะ 


ในวันนี้ ( 3 พ.ค.67 ) ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ กำหนดแผนปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ จ.นราธิวาส โดยใช้เครื่องบินกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นบินจากกองบินที่ 7 จ.สุราษฎร์ธานี ในเวลา 11.00 น.คาดว่าจะสามารถปฏิบัติการได้ในเวลา 13.30 น.จะทำให้มีโอกาสฝนตกในพื้นที่สูง 


ขณะที่เหตุไฟไหม้สวนยางและสวนปาล์มของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ที่ 5 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ต่างช่วยกันควบคุมเปลวเพลิง ซึ่งดำเนินการด้วยความยากลำบาก เนื่องจากในพื้นที่มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ชาวบ้านต้องช่วยกันขุดหลุมรอบสวนตัวเอง เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามขึ้นมาอีก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะต้องใช้น้ำในปริมาณมาก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวแห้งแล้ง ไฟลุกไหม้จากใต้ผิวดินที่มีเศษวัชพืชสะสม 


รถดับเพลิงจากอบต.โฆษิต ได้ลำเลียงน้ำเข้ามาทำการดับไฟโดยรอบ เพื่อให้มีความชุ่มชื้นในชั้นผิวดิน ไฟจะได้ไม่ปะทุขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางเดินหายใจด้วย เพราะสภาพอากาศร้อนและมีควันไฟปกคลุมไปทั่วพื้นที่


สำหรับความเสียหาย ล่าสุดพื้นที่สวนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายทั้งสิ้น 514 ไร่ จำนวน 48 ราย แยกเป็นสวนยาง จำนวน 14 ราย รวม 200 ไร่, สวนปาล์ม จำนวน 29 ราย รวม 300 ไร่ และสวนแตงโม จำนวน 5 ราย รวม 14 ไร่ ส่วนในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก คาดกว่า 1,000 ไร่


ด้านกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส ได้รายงานให้ ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผวจ.นราธิวาส ได้รับทราบ พร้อมสั่งการให้อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เน้นย้ำและยกระดับสถานการณ์ไฟไหม้ป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยประกาศห้ามบุคคลทำการเผาหญ้าหรือขยะในที่โล่ง ซึ่งในส่วนของ อ.ตากใบ ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เรื่องการห้ามเผามาโดยตลอด 


ทั้งนี้ขอให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวในเรื่องระบบทางเดินหายใจ และผู้สูงอายุ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นละอองจากไฟป่าและลดกิจกรรมกลางแจ้งโดยเด็ดขาด


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดนราธิวาส

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิพภาคจังหวัดนราธิวาส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง