รีเซต

ตำรวจจับกุมเจ้าของโรงงานในบังกลาเทศ หลังเกิดไฟไหม้ เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน

ตำรวจจับกุมเจ้าของโรงงานในบังกลาเทศ หลังเกิดไฟไหม้ เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน
TNN World
12 กรกฎาคม 2564 ( 09:15 )
93
ตำรวจจับกุมเจ้าของโรงงานในบังกลาเทศ หลังเกิดไฟไหม้ เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน

Bangladesh: ตำรวจบังกลาเทศ จับกุมตัวเจ้าของโรงงานผลิตน้ำผลไม้ที่ถูกไฟไหม้ พร้อมกับลูกชาย 4 คน ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 52 คน

 

 


เมื่อวานนี้ (10 กรกฎาคม) ตำรวจบังกลาเทศจับกุมตัวเจ้าของโรงงานที่เกิดเพลิงไหม้ และมีคนงานเสียชีวิตไปอย่างน้อย 52 ราย โดยอาบูล ฮาเชม เจ้าของบริษัท Hashem Foods และลูกชาย 4 คน อยู่ในกลุ่มผู้ที่ถูกจับกุม ตำรวจกล่าวว่า ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม

 

 


เจ้าหน้าที่รัฐบาล กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตหลายคนติดอยู่ภายในอาคารโรงงาน เพราะทางออกหลักถูกล็อก พบมีเด็กอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิตด้วย และทางการยังทำการสอบสวนแยกกัน ในคดีใช้แรงงานเด็กอีกหนึ่งข้อหา

 

 


มอนนูจัน ซูเฟียน รัฐมนตรีแรงงานของบังกลาเทศ กล่าวกับ AFP ว่า เธอเดินทางไปยังโรงพยาบาลและได้พูดคุยกับผู้รอดชีวิตเป็นเด็กวัย 14 ปี และบอกว่า หากพิสูจน์ได้ว่ามีการใช้แรงงานเด็ก จะดำเนินการเด็ดขาดต่อเจ้าของโรงงานและผู้ตรวจการ
ทั้งนี้ บริษัท Hashem Foods เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบริษัทข้ามชาติ ซาจีบ กรุ๊ป ซึ่งมีฮาเชม เป็นประธานและผู้อำนวยการบริหาร 
หนังสือพิมพ์ Dhaka Tribune รายงานว่า ชาฮาน ชาห์ อาซัด ประธานบริหารของ Sajeeb Group ก็ถูกจับกุมตัวด้วยในวานนี้ด้วย พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ 

 

 


ก่อนที่เขาจะถูกจับกุมตัว ฮาเชมกล่าวกับสื่อบังกลาเทศว่า ความประมาทเลินเล่อของคนงาน เช่น การทิ้งก้นบุหรี่ อาจเป็นจุดเริ่มต้นของไฟไหม้ใหญ่ครั้งนี้ 

 

 


ไฟปะทุขึ้นในช่วงกลางคืนวันพฤหัสบดี (8 กรกฎาคม) ที่ชั้นใต้ดินของอาคารโรงงานสูง 6 ชั้น ในเขตรูปกานี ซึ่งเป็นเขตอุสาหกรรมใกล้กรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ 

 

 


เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉิน กล่าวว่า เหยื่อส่วนใหญ่ติดอยู่บนชั้นที่ 3 ของอาคาร โดยเพลิงไหม้ดังกล่าว มีสารเคมีและพลาสติกที่เก็บอยู่ภายในอาคาร เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และเกิดการเผาผลาญนานเกือบ 24 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง