รีเซต

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ‘ตาก’ ปะทุ 9 อำเภอ เพลิงโหมรอบเขื่อนภูมิพล

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ‘ตาก’ ปะทุ 9 อำเภอ เพลิงโหมรอบเขื่อนภูมิพล
TNN ช่อง16
20 มีนาคม 2567 ( 15:12 )
24
สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ‘ตาก’ ปะทุ 9 อำเภอ เพลิงโหมรอบเขื่อนภูมิพล

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ในพื้นที่จังหวัดตาก ขณะนี้เริ่มทวีความรุนแรงปะทุหนัก ครอบคลุม 9 อำเภอ โดยจุดความร้อนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567- ปัจจุบัน จำนวน  4,598 จุด  มาที่สูงสุด อ.สามเงา 1,533 จุด และเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มากกึง 2,689 จุด 


ทั้งนี้นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ภัยจากไฟป่าและหมอกควัน จ.ตาก  ได้สั่งการและระดมเจ้าหน้าที่ บูรณาการจากทุกหน่วยงาน ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าระงับเหตุให้รวดเร็ว เพื่อป้องกันไฟป่า ให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้ป่าได้รับความเสียหาย และลดหมอกควันปัญหา PM. 2.5 วันนี้ อยู่ในระดับสีแดง สูงถึง 71.8 มคก./ลบ.ม.  คุณภาพอากาศ สูงถึง 192 AQI  มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควร งดกิจกรรมกลางแจ้ง 


ล่าสุด สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตาก ได้รายงานผลการตรวจพบจุดความร้อน จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS  เมื่อช่วงเวลา 01.49 น. ที่ผ่านมา พบ จุดความร้อน เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก 31 จุด ได้แก่ อำเภอสามเงา 7 จำนวน 24 จุด, อำเภอเมือง 3 จุด, อ.บ้านตาก 8 จุด, อำเภออุ้มผาง 7 จุด, อำเภอวังเจ้า 7 จุด อำเภอแม่สอด 2 จุด, อำเภอแม่ระมาด 1 จุด, อำเภอพบพระ 1 จุด 


ล่าสุด ยังเกิดไฟป่าเผาไหม้บริเวณผืนป่าเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ซึ่งเป็นผืนป่าซับน้ำ ซึ่งเป็นแนวเขาเดียวกันกับเขาแก้ว ขณะนี้ ไฟป่าได้โหมไหม้ลุกลามอย่างรุนแรง เนื่องจากมีกระแสลมกระโชกแรง ส่งผลให้หมอกควันไฟป่า สีดำลอยฟุ้งกระจาย ปกคลุมอาคารปฎิบัติการต่าง ๆ รวมถึงบ้านพักเจ้าหน้าที่ 


ขณะนี้ ทางผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ได้รายงานสถานการณ์ไปยัง นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รับทราบสถานการณ์แล้ว และ ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จากหลายหน่วยงาน ใช้รถน้ำดับไฟป่าที่อยู่ใกล้อาคาร ที่พัก และ จัดทีมเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขา แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก คาดว่าจะใช้เวลาในการควบคุมสถานการณ์ 2 - 3 วัน


ข้อมูลจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก

ภาพจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง