รีเซต

โควิด:อิตาลีระทึกปมใหม่ ไวรัสแพร่ลงใต้ ! เหนือตายลด-ติดเชื้อชะลอ

โควิด:อิตาลีระทึกปมใหม่ ไวรัสแพร่ลงใต้ ! เหนือตายลด-ติดเชื้อชะลอ
ข่าวสด
26 มีนาคม 2563 ( 03:55 )
208
1
โควิด:อิตาลีระทึกปมใหม่ ไวรัสแพร่ลงใต้ ! เหนือตายลด-ติดเชื้อชะลอ

โควิด:อิตาลีระทึกปมใหม่ ไวรัสแพร่ลงใต้ ! เหนือตายลด-ติดเชื้อชะลอ

โควิด:อิตาลีระทึกปมใหม่ - เมื่อ 26 มี.ค. รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประเทศอิตาลี ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในโลก ว่าช่วง 24 ชั่วโมงมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 683 ราย ลดลงจากวันที่ 25 มี.ค.ที่สูง 743 ราย อีกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีอัตราลดลง แต่เกิดข้อวิตกใหม่ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาเริ่มลามลงไปยังพื้นที่ทางด้านใต้

Coffins await on scaffolding in the Crematorium Temple of Piacenza, Northern Italy, saturated with corpses awaiting cremation due to the coronavirus emergency Monday, March 23, 2020. (Claudio Furlan/LaPresse via AP)

อิตาลีมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดแล้ว 7,503 ราย นับจากการระบาดปะทุขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ ตั้งแต่ 21 ก.พ. ตามด้วยสเปน ที่เพิ่งแซงจีนขึ้นมาอยู่อันดับสอง ด้วยยอดตาย 3.434 ราย ขณะที่จีนตัวเลขทรงๆ อยู่ที่ 3,285 ราย หลังการระบาดผ่อนคลายลงไปแทบหมด

ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาของอิตาลี เพิ่มเป็น 74,386 ราย จากวันก่อนหน้าที่มี 69,176 ราย คิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.5 ต่ำสุดนับจากมีการระบาด แต่ตัวเลขดังกล่าวขยับใกล้จีน ที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลก 81,661 เข้าไปทุกขณะ

แคว้นลอมบาร์ดี พื้นที่เชื้อระบาดสูงสุดในภาคเหนือ เริ่มมีตัวเลขทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตชะลอลง ทำให้เกิดความหวังว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

อย่างไรก็ตาม พบแนวโน้มใหม่ที่น่าวิตกว่า เริ่มมีการระบาดในพื้นที้ใต้ลงไป แม้จำนวนจะยังไม่มาก แต่ยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และพื้นที่ทางใต้ ไม่ได้มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ดีเท่ากับพื้นที่ร่ำรวยทางภาคเหนือ ดังนั้นหากหยุดเชื้อลามไม่ได้ สถานการณ์จะยากลำบากต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=ULa01EFICWw

วินเซนโซ ลูกา ประธานคณะมนตรีแคว้นกัมปาเนีย ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ที่มีเมืองเนเปิลส์ เป็นเมืองเอกของแคว้น เขียนคำร้องถึงนายจูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรี ว่า "มาถึงจุดนี้เห็นภาพแล้วว่า โศกนาฏกรรมที่ลอมบาร์ดีกำลังจะผันสู่โศกนาฏกรรมทางภาคใต้"

"เรามาถึงจุดที่การขยายตัวของเชื้ออาจคุมไม่อยู่ และจนถึงเวลานี้รัฐบาลกลางยังไม่ได้ส่งเครื่องช่วยหายใจและอุปกรณ์พยุงชีพให้กับแคว้นกัมปาเนียเลย" จดหมายระบุ

นายกฯ คอนเตแจงสภา ว่าต้องผ่านงบพิเศษกู้วิกฤตโควิด This photo provided by Italian news agency ANSA shows Italian Prime Minister Giuseppe Conte addressing Parliament in Rome on March 25, 2020 about the measures taken to counter the spread of the new coronavirus in Italy. (Photo by FABIO FRUSTACI / ANSA / AFP) / Italy OUT

ปัจจุบัน กัมปาเนีย มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 แล้ว 74 ราย สูงสุดในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนที่แคว้นลาซิโอ พื้นที่ภาคกลาง กรุงโรม มีผู้เสียชีวิตแล้ว 95 ราย

วันเดียวกัน นายกฯ คอนเตประกาศงบประมาณกู้วิกฤตโควิด เป็นเงินกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองในเดือนเมษายนอีก 25,000 ล้านยูโร หรือเกือบ 9 แสนล้าน ใกล้เคียงกับที่ทุ่มจำนวนนี้ไปแล้วในเดือนมีนาคม

..........

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สเปนตายแซงจีนแล้ว โควิดคร่าทะลุ3,400 ผันลานสเก็ตเป็นห้องเก็บศพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง