รีเซต

ครั้งแรก! กทม. ใช้ "blockchain" เลือกตั้งประธานสภาเด็กฯ 16 ก.พ.นี้

ครั้งแรก! กทม. ใช้ "blockchain" เลือกตั้งประธานสภาเด็กฯ 16 ก.พ.นี้
TNN ช่อง16
17 มกราคม 2567 ( 14:48 )
49
ครั้งแรก! กทม. ใช้ "blockchain" เลือกตั้งประธานสภาเด็กฯ 16 ก.พ.นี้



ชวนคนรุ่นใหม่สมัครเป็น 'แคนดิเดตประธานสภาเด็กและเยาวชนระดับเขต’ เพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงสังคมผ่านกลไกสภาเด็กและเยาวชน โดยสิ้นสุดการสมัครในวันที่ 25 มกราคม 2567 และจะมีการจัดเลือกตั้งพร้อมกันในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 


โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ได้แก่เด็กและเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี และมีทะเบียนบ้านอยู่ใน 30 เขตที่จัดการเลือกตั้งจะต้องลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนผ่านเว็บไซต์ในระหว่างวันที่ 1 - 15 กุมภาพันธ์ 2567


การเลือกตั้งครั้งนี้ มีเขตที่เปิดเลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 30 เขต ได้แก่


โซนกรุงเทพกลาง : ดินแดง ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ ห้วยขวาง

โซนกรุงเทพเหนือ : จตุจักร ดอนเมือง บางเขน บางซื่อ ลาดพร้าว

โซนกรุงเทพใต้ : คลองเตย บางคอแหลม บางนา พระโขนง วัฒนา

โซนกรุงเทพตะวันออก : คลองสามวา บางกะปิ บึงกุ่ม ประเวศ มีนบุรี ลาดกระบัง

โซนธนบุรีเหนือ : คลองสาน จอมทอง ตลิ่งชัน บางกอกน้อย

โซนธนบุรีใต้ : บางขุนเทียน บางบอน ภาษีเจริญ หนองแขม บางแค


เป้าหมายการเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร


การเลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนเขตในครั้งนี้ ถือเป็นการตอบรับข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปการคัดเลือกสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร ตามที่ทางสภาเด็กฯ ได้เสนอมาทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่

ปรับระบบการคัดเลือกประธานสภาเด็กระดับเขต ให้เกิดขึ้นพร้อมกันทั้งกรุงเทพฯ เพื่อให้วาระการทำงานของคณะบริหารสภาเด็กฯ เป็นระบบมากขึ้น และวางแผนการทำงานได้ง่ายขึ้น ครั้งนี้จึงนับเป็นครั้งแรกที่จะเกิดการเลือกตั้งพร้อมกัน โดยเริ่มต้นที่ 30 เขตที่ประธานหมดวาระการทำงานแล้ว 


การเลือกตั้งครั้งนี้ จะจัดให้มีการพัฒนาระบบการเลือกตั้งผ่านระบบ blockchain ผ่านเว็บไซต์เป็นครั้งแรก เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในวงกว้างขึ้น เพิ่มความโปร่งใส และเป็นนวัตกรรมที่สามารถพัฒนาเป็นต้นแบบระบบเลือกตั้งออนไลน์ของประเทศไทยในอนาคต


เพื่อกระตุ้นเด็กและเยาวชน ให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองภายใต้ทำการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในวงกว้าง ทั้งระดับเขต และระดับเมือง โดยทาง กทม. ได้ตั้งเป้าให้เด็กและเยาวชนรับรู้และมาใช้สิทธิ์เพิ่มมากขึ้น จึงได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานสถานศึกษาต่างๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อประชาสัมพันธ์ และเป็นสถานที่เลือกตั้งด้วย


บทบาทของสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร


ผู้ดำรงตำแหน่งในสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร จะมีวาระการทำงาน 2 ปี โดยมีบทบาทหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเด็กและเยาวชนในการสะท้อนปัญหา นโยบายและผลประโยชน์ในประเด็นที่เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน จากระดับท้องถิ่นสู่ระดับประเทศ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่หลักๆ คือ

1. รวบรวมข้อมูล ข้อเสนอแนะ หรือประเมินเรื่องที่มีผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

2. เป็นกระบอกเสียงในการเสนอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ต่อสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชน หรือองค์กรชุมชนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

3. จัดกิจกรรมเพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนภายในเขต จากงบประมาณและทรัพยากรที่ได้รับการจัดสรร โดยมีงบประมาณโดยประมาณ 30,000 - 100,000 บาท ต่อ 1 เขต


โดยถือเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กและเยาวชนจะได้พัฒนาทักษะและประสบการณ์ ทั้งการเป็นผู้นำ การทำงานร่วมกับผู้อื่น ได้สร้างเครือข่ายกับเพื่อนต่างโรงเรียน และยังเก็บเป็น portfolio ได้อีกด้วย


Timeline การรับสมัครและการเลือกตั้ง


รับสมัครแคนดิเดตประธานสภาเด็กและเยาวชนเขต : วันนี้ - 25 มกราคม 2567

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนผ่านเว็บไซต์ : วันที่ 1 - 15 ก.พ. 2567

เลือกตั้งประธานสภาเด็กและเยาวชนเขต : วันที่ 16  ก.พ. 2567


คุณสมบัติผู้สมัครแคนดิเดตประธานสภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร

อายุไม่เกิน 25 ปี

มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตที่สมัคร

ไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง / สมาชิกพรรคการเมือง


ผู้ที่สนใจสมัครเป็นประธานสภาเด็กฯ เขต สามารถดาวน์โหลดใบสมัครผ่าน https://bit.ly/Application-CYCBKK  โพสท์คลิป tiktok แสดงวิสัยทัศน์ความยาว 3 นาที ติด hashtag #เลือกตั้งสภาเด็ก67 พร้อมนำหลักฐานมาสมัครด้วยตนเอง ที่สำนักงานเขตที่ทะเบียนบ้านของท่านอยู่ (30 เขต) ตั้งแต่วันนี้ - 25 มกราคม 2567





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง