รีเซต

ญี่ปุ่น เล็งเสนอคลังสำรองก๊าซ เลี่ยงขาดแคลน-สร้างเสถียรภาพราคา

ญี่ปุ่น เล็งเสนอคลังสำรองก๊าซ เลี่ยงขาดแคลน-สร้างเสถียรภาพราคา
TNN ช่อง16
18 กรกฎาคม 2566 ( 09:45 )
51
ญี่ปุ่น เล็งเสนอคลังสำรองก๊าซ เลี่ยงขาดแคลน-สร้างเสถียรภาพราคา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นมีแผนจะเสนอจัดตั้งคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ในส่วนก๊าซธรรมชาติ คล้ายกับคลังน้ำมันสำรองฉุกเฉิน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาขาดแคลนในอนาคต และช่วยสร้างเสถียรภาพด้านราคา

โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะเสนอแนะให้องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) จัดตั้งกรอบการทำงานเกี่ยวกับคลังสำรองก๊าซธรรมชาติในกลุ่มสมาชิก ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวจะนำเสนอในการประชุมที่กรุงโตเกียววันนี้

กระทรวงพาณิชย์ญี่ปุ่น ซึ่งร่วมจัดการประชุมผู้ผลิต-ผู้บริโภคก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับ IEA ไม่ได้ตอบคำถามเรื่องนี้

ทั้งนี้ IEA กำหนดให้ประเทศสมาชิก เช่น สหรัฐฯ และญี่ปุ่น สำรองน้ำมันไว้ในกรณีฉุกเฉินเทียบเท่ากับการนำเข้าสุทธิอย่างน้อย 90 วัน และข้อเสนอของญี่ปุ่นล่าสุดมีเป้าหมายเพื่อจัดตั้งคลังสำรองฉุกเฉินที่คล้ายกันสำหรับก๊าซธรรมชาติ

ปฏิบัติการทางทหารระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้ตลาดก๊าซทั่วโลกปั่นป่วน ส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ และก่อนให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอุปทานพลังงาน ซึ่งในการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาสหกรรมชั้นนำของโลก 7 แห่ง หรือ G7 เมื่อต้นปีนี้ ทั้งญี่ปุ่นและเยอรมนีต่างผลักดันให้มีการเปิดทางสู่การลงทุนเกี่ยวกับคลังสำรองก๊าซธรรมชาติ 

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) มีเป้าหมายในการจัดตั้งคลังก๊าซธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีกรอบการทำงานระดับโลกแต่อย่างใด


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง