รีเซต

จันทบุรี สกัดเข้ม! ขนแรงงานต่างด้าวหนีจาก กทม. เผยเคสถูกจับเมื่อวานติดโควิด 10 ราย

จันทบุรี สกัดเข้ม! ขนแรงงานต่างด้าวหนีจาก กทม. เผยเคสถูกจับเมื่อวานติดโควิด 10 ราย
ข่าวสด
2 สิงหาคม 2564 ( 23:25 )
56
จันทบุรี สกัดเข้ม! ขนแรงงานต่างด้าวหนีจาก กทม. เผยเคสถูกจับเมื่อวานติดโควิด 10 ราย

 

ตม.-ฝ่ายปกครองจันทบุรี สกัดจับแท็กซี่ ลอบขนแรงงานต่างด้าวออกจาก กทม. เผยผลตรวจ 16 แรงงานถูกแท็กซี่ปล่อยทิ้งกลางตลาดเมื่อวานนี้ พบติดโควิด 10 ราย

 

 

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 ที่บริเวณสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจเข้าเมือง และฝ่ายปกครอง แถลงผลจับกุมแรงงานต่างด้าว จ้างแท็กซี่ลักลอบเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เข้ามาในพื้นที่ จ.จันทบุรี หลังจากนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี มีคำสั่งเน้นย้ำกำชับเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ขอให้ทุกหน่วยงาน ร่วมมือกันทำงานเชิงรุก โดยเฉพาะการลักลอบเดินทางข้ามจังหวัด

 

 

 

 

สืบเนื่องจากผลการตรวจคัดกรองเชิงรุก กลุ่มแรงงานชาวกัมพูชา 16 คน ที่เช่าแท็กซี่จำนวน 3 คัน ลักลอบเดินทางจาก จ.สมุทรสาคร ให้ขับมาส่งบริเวณด่านชายแดน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี แต่กลับถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ ในตลาดกลางเทศบาลตำบลมะขาม เมื่อช่วงสายวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ก่อนถูกตำรวจ สภ.มะขาม พร้อมฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ จากนั้นได้ส่งไปกักตัว และสอบสวนโรค ยังจุดตรวจฐานปฏิบัติการบ้านแหลม กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินที่ 526 ล่าสุดผลตรวจพบมีแรงงานติดเชื้อโควิดถึง 10 ราย

 

 

 

จากเหตุการณ์กลุ่มแรงงานต่างด้าวจากจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ลักลอบเดินทาง
เข้ามาในพื้นที่ และพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทางจังหวัดจึงดำเนินการตั้งด่านเฝ้าระวังการเดินทางเข้า-ออก ตามจุดสกัด และมีการซุ่มเฝ้าระวังการเดินทางที่เป็นลักษณะลักลอบข้ามจังหวัด

 

 

กระทั่งช่วงสายวันที่ 2 ส.ค. พ.ต.อ.เฉลิมชนม์ แหลมทอง ผกก.ตม.จว.จันทบุรี และฝ่ายปกครอง ได้เรียกตรวจรถแท็กซี่ สีเขียว-เหลือง หมายเลขทะเบียนป้ายเหลือง มฏ 1460 กรุงเทพมหานคร บริเวณถนนสุขุมวิท กรุงเทพ-จันทบุรี ขาเข้าเมือง ใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จันทบุรี เบื้องต้นพบนายอุบล โคกลือชา อายุ 68 ปี ที่อยู่แขวงหลักสอง เขตบางแค กรุงเทพฯ เป็นคนขับ

 

 

ส่วนที่นั่งตอนหลัง พบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา 3 คน ประกอบด้วย นายศีรา ดารา, นายจันเตียน เปน และนายปันนิ รา จากการตรวจสอบพบเพียงเอกสารแทนใบอนุญาตทำงาน จึงนำตัวนายอุบล คนขับรถแท็กซี่ และแรงงานกัมพูชาทั้ง 3 คน มาสอบสวนเพิ่มเติม ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจันทบุรี

 

 

สอบสวนเบื้องต้น แรงงานทั้ง 3 คน ให้การว่าทำงานอยู่ย่านดินแดง แขวงพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยจ้างให้นายอุบล ขับรถมาส่งที่ จ.จันทบุรี เพื่อเตรียมลักลอบเดินทางกลับประเทศกัมพูชา โดยเสียค่าหัวรายละ 2,000 บาท ขณะที่นายอุบล คนขับรถแท็กซี่ ยอมรับสารภาพว่ารับจ้างจากชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน ลักลอบออกนอกพื้นที่กรุงเทพฯ เข้ามาใน จ.จันทบุรี โดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

พ.ต.อ.ผดุงศักดิ์ รักษาสุข รอง ผบก.ภ.จว.จันทบุรี เปิดเผยว่า สำหรับรถแท็กซี่ที่รับงานขนแรงงานต่างด้าว ลักลอบเดินทางจากจังหวัดเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เบื้องต้นจะถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานของจังหวัดจันทบุรี และจะถูกนำตัวส่งฟ้องศาลในวันพรุ่งนี้

 


ส่วนแรงงานต่างด้าวจะถูกดำเนินคดีในข้อหาออกนอกพื้นที่การทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไทย ก่อนจะถูกผลักดันกลับประเทศกัมพูชา ส่วนหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนของสาธารณสุข ในการควบคุมกักตัวและสอบสวนโรคต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง