รีเซต

จีนพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาลดูแลคนแก่ รับสังคมผู้สูงอายุ

จีนพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาลดูแลคนแก่ รับสังคมผู้สูงอายุ
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2566 ( 10:07 )
156
จีนพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาลดูแลคนแก่ รับสังคมผู้สูงอายุ

ในอนาคตอันใกล้ พยาบาลคนต่อไปของปู่ย่าตายาย หรือแม้กระทั่งตัวเรา อาจจะหน้าตาต่างไปจากเดิม เมื่อแนวคิดการสร้างหุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุกำลังเป็นที่พูดถึงมากขึ้น โดยบริษัท ฟูเรียร์ อินเทลลิเจนซ์ (Fourier Intelligence) ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ได้ออกแบบหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ที่จะมาช่วยดูแลผู้สูงอายุในอนาคต


ภาพจาก Fourier Intelligence

 


ต้นแบบหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์นี้ มีชื่อว่า จีอาร์-วัน (GR-1) มีความสูงขณะยืนอยู่ที่ 164 เซนติเมตร น้ำหนัก 55 กิโลกรัม ในตอนนี้มันสามารถเดินได้ที่ความเร็วประมาณ 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถหลบสิ่งกีดขวางได้ ถือสิ่งของได้หนัก 50 กิโลกรัม และทำตามคำสั่งง่าย ๆ เช่น ช่วยถือขวดได้ 


ภาพจาก Fourier Intelligence

 


โดยแรงบันดาลใจในการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทอย่าง เซน โค (Zen Koh) มองว่า วิทยาการหุ่นยนต์เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการต่อสู้กับความต้องการบริการทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่จำนวนผู้ดูแลไม่เพียงพอ และปัจจุบันก็มีการใช้หุ่นยนต์ในเชิงการแพทย์อยู่แล้ว เช่น เอามาใช้เป็นหุ่นยนต์กายภาพบำบัด


ภาพจาก Fourier Intelligence

 


เป้าหมายของบริษัทในตอนนี้ จึงเป็นการต่อยอดพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่ในที่สุดก็จะสามารถทำหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยจากเตียงไปยังรถเข็น หรือช่วยหยิบสิ่งของได้ รวมถึงอาจจะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลคนแก่ไม่ให้เหงา หรือ เป็นนักจิตวิทยาประจำตัวได้ และถึงแม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนา แต่บริษัทหวังว่าต้นแบบที่ใช้งานได้จริงจะพร้อมใช้ภายใน 2-3 ปีนี้


ภาพจาก Fourier Intelligence

 


มีข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน ที่คาดว่าประชากรกลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไปจะเพิ่มขึ้นจาก 280 ล้านคนเป็นมากกว่า 400 ล้านคนภายในปี 2035 และตามรายงานของสหประชาชาติ ประชากรโลกที่มีอายุมากกว่า 65 ปีคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10 ในปี 2022 เป็นร้อยละ 16 ในปี 2050


ดังนั้นแนวคิดการใช้หุ่นยนต์เข้ามาช่วยดูแลกลุ่มผู้สูงอายุในอนาคต จึงไม่ใช่แนวคิดที่ไกลตัวแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นแนวคิดที่เข้ามาช่วยให้ประชากรมนุษย์มีผู้ช่วยดูแลสุขภาพที่ทำงานได้มากขึ้น แก้ปัญหาขาดแคลนผู้ดูแล และรองรับการเติบโตของสังคมผู้สูงอายุได้ทันด้วยนั่นเอง 



ข้อมูลจาก reutersconnect, reuters, euronews, yicaiglobal

ข่าวที่เกี่ยวข้อง