รีเซต

"ฟ้าทะลายโจร" กับผลข้างเคียง

"ฟ้าทะลายโจร" กับผลข้างเคียง
TrueID
7 มิถุนายน 2564 ( 11:50 )
1.3K
"ฟ้าทะลายโจร" กับผลข้างเคียง

สืบเนื่อง ราชกิจจาประกาศ "ฟ้าทะลายโจร" บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร พร้อมเงื่อนไขใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ที่มีความรุนแรงน้อย เพื่อลดการเกิดโรคที่รุนแรง แม้ว่าตัวฟ้าทะลายโจรจะมีประโยชน์ในการใช้ แต่ก็มีผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นบ้าง วันนี้ trueID ได้รวบรวมข้อมูลของผลข้างเคียงจากการใช้สมุนไพรดังกล่าวมาให้แล้ว

 

 

 

ผลข้างเคียงของ"ฟ้าทะลายโจร"

 

แม้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรจะมีสรรพคุณที่ช่วยรักษาโรค แต่สมุนไพรชนิดนี้มีผลค้างเคียงต่อร่างกายเช่นกัน

 

  • หากบริโภคติดต่อกันเป็นเวลานานอาจ ส่งผลให้สมดุลในร่างกายเปลี่ยนแปลงเพราะฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์เย็น แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้ เช่น อาการชาต่างร่างกาย แขน-ขาอ่อนแรง ท้องอืดท้องเฟ้อ ท้องเสีย หรือผื่นแพ้ตามร่างกาย เป็นต้น

 

  • มีรายงานจากคณะอนุกรรมการศึกษาและเฝ้าระวังอันตรายจากการใช้ยาสำหรับมนุษย์ ได้รับรายงานการใช้ยาชนิดนี้ทั่วประเทศพบว่า มีคนได้รับผลข้างเคียง 197 คน ในจำนวนนี้ 10 คน มีอาการแน่นหน้าอกและความดันต่ำ

 

  • ยาฟ้าทะลายโจรที่เก็บไว้นาน มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ขมคอ ถ่ายมากขึ้น แน่นหน้าอก เวียนหัว ผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับตับและไต หัวใจเต้นเร็ว  ควรใช้ยาที่ผลิตใหม่ อายุไม่เกิน 6 เดือน หากเกิน 2 ปี ไม่ควรใช้



 

 

คำแนะนำในการใช้

 

แม้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร อาจเกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภคบางคน แต่ยืนยันว่าผู้บริโภคยังสามารถใช้ยาฟ้าทะลายโจรได้ เพราะยาชนิดนี้คนไทยใช้กันมานับ 10 ปี ยังไม่เคยเกิดกรณีการแพ้ถึงขั้นเสียชีวิต เพียงแต่ควรสังเกตอาการของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีอาการผิดปกติควรหยุดใช้และพบแพทย์ทันที

 

ฟ้าทะลายโจร มีแนวโน้มเป็นยาทางเลือกในการรักษาอาการผู้ป่วยโควิด -19 ที่ไม่รุนแรง ภายใต้การดูแลของแพทย์

 

 

 

 

ข้อมูล: ศบค. , มหิดล

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง