รีเซต

กาฬสินธุ์ ระทึกรถเก๋งระเบิดไฟลุกท่วมหวิดย่างสดคนขับ ศิษย์วัดดัง

กาฬสินธุ์ ระทึกรถเก๋งระเบิดไฟลุกท่วมหวิดย่างสดคนขับ ศิษย์วัดดัง
มติชน
14 พฤศจิกายน 2563 ( 13:58 )
130
กาฬสินธุ์ ระทึกรถเก๋งระเบิดไฟลุกท่วมหวิดย่างสดคนขับ ศิษย์วัดดัง

เกิดเหตุระทึกขณะลูกศิษย์เจ้าอาวาสวัดดังประจำอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ขึ้นประจำที่นั่งคนขับแล้วสตาร์ทรถเก๋งที่ติดแก๊ส แต่กลับเกิดประกายไฟขึ้นที่แผงควบคุมระบบไฟ รีบเปิดประตูรถกระโดดหนี ก่อนที่จะเกิดเสียงระเบิดตูม ไฟลุกไหม้ท่วมรถเสียหายทั้งคัน หวิดย่างสดเพียงเส้นยาแดงฝ่าแปด เจ้าหน้าที่สันนิษฐานสาเหตุเกิดจากระบบไฟขัดข้อง

 

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30 น. ที่วัดอร่ามมงคล ต. ยางตลาด อ.ยางตาด จ.กาฬสินธุ์ ร.ต.อ. วิรัตน์ วงค์สอน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ และอาสากู้ภัยฯ เข้าตรวจสอบซากรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยตา โคโรนา สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กค 1418 ปัตตานี ซึ่งเป็นการเข้าตรวจสอบสาเหตุและเก็บหลักฐานการระเบิดเพิ่มเติม หลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์อีกครั้ง


นายชยพล วัชระอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.63) เวลาประมาณ 17.30 น.ได้รับแจ้งเหตุได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นติดๆกัน 3-4 ครั้ง ภายในวัดอร่ามมงคล และรถเก๋งที่จอดอยู่ตรงกลางระหว่างอุโบสถและศาลา เกิดไฟลุกไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงโทรศัพท์แจ้งเหตุไปที่ สภ.ยางตลาด และหน่วยดับเพลิงเทศบาลตำบลยางตลาด ออกตรวจสอบและเข้าระงับเหตุ

 

โดยที่เกิดเหตุพบเปลวเพลิงกำลังโหมไหม้รถคันดังกล่าวอย่างรุนแรง ควันไฟและกลิ่นที่เกิดจากการเผาไหม้ยางรถและตัวรถลอยคลุ้งไปทั่วบริเวณ ขณะที่พระ เณร กว่า 20 รูปและเด็กวัด ได้แต่ยืนดูอยู่ห่างๆด้วยความตกใจ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลา 20 นาที จึงสามารถฉีดน้ำควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้ โชคดีที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากอุโบสถและศาลา เปลวเพลิงจึงไม่ได้ลุกลามโหมไหม้ให้ได้รับความเสียหาย นอกจากตัวรถเก๋งต้นเพลิงคันเดียวที่ถูกไฟไหม้เสียหายเหลือแต่ซาก

 

สอบถามนายสราวุฒิ สีชุมพล อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 30 หมู่ 2 ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เจ้าของรถกล่าวด้วยอาการตกใจว่า ตนเป็นเจ้าของรถคันดังกล่าว เป็นรถรุ่นที่ออกสู่ตลาดประมาณปี 2540 ซึ่งติดตั้งระบบแก๊ส ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าติดแก๊สมากี่ปีแล้ว เพราะซื้อต่อมาจากคนอื่น แต่พอจะทราบประวัติจากเจ้าของคนเดิมว่ามีการปรับแต่งระบบไฟหลายครั้ง ซึ่งการใช้งานที่ผ่านมาก็พบสาเหตุว่าระบบไฟขัดข้องเป็นบางครั้ง แต่ก็พยายามซ่อมแซมแก้ไข และสามารถขับขี่ได้ ซึ่งเมื่อวานก็ขับขี่ตามปกติ ก่อนที่จะนำมาจอดที่นี่

 

นายสราวุฒิ กล่าวอีกว่า ก่อนเกิดเหตุแก๊สที่ติดตั้งในรถระเบิดดังกล่าว ตนจะขับรถออกไปทำธุระ จึงได้ขึ้นประจำที่นั่ง และสตาร์ทรถตามปกติ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อทันที่ที่เปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ ก็เกิดประกายไฟแดงวาบที่แผงควบคุมวงจร ตนเห็นท่าไม่ดีรีบเปิดประตูออก แล้วกระโดดออกจากตัวรถ ก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิดดังตูมขึ้นที่บริเวณท้ายรถ ซึ่งเป็นตำแหน่งติดตั้งถังแก๊ส และเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ตนตกใจจึงได้วิ่งหนีออกห่างจากที่รถระเบิด จากนั้นได้ยินเสียงล้อรถระเบิดตามมาอีก 3 ครั้ง โชคดีที่รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิด ไม่ถูกไฟคลอกหรือถูกสะเก็ดไฟกระเด็นใส่ไห้ได้รับบาดเจ็บ

 

ด้าน ร.ต.อ. วิรัตน์ วงค์สอน รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จากการสอบถามนายสราวุฒิ สีชุมพล เจ้าของรถ ซึ่งเป็นทั้งลูกศิษย์และคนขับรถให้เจ้าอาวาสวัดอร่ามมงคล ซึ่งเป็นวัดประจำอำเภอยางตลาด ทราบว่ารถคันเกิดเหตุมีสภาพเก่า และใช้งานมาหลายปี นอกจากนี้ยังติดตั้งแก๊สด้วย ส่วนสาเหตุที่รถระเบิดในครั้งนี้ เบื้องต้นสันนิษฐานระบบไฟขัดข้อง จึงเกิดการระเบิดดังกล่าว โดยเสียงระเบิดที่เกิดขึ้นเกิดจากถังแก๊สระเบิด และเสียงล้อรถระเบิดขณะถูกไฟไหม้

 

อย่างไรก็ตาม อยากจะขอเตือนไปถึงประชาชนที่ใช้รถยนต์ โดยเฉพาะที่ติดตั้งระบบแก๊ส ควรตรวจสอบประสิทธิภาพการใช้งานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากแก๊สรั่วซึมและเกิดการระเบิดดังกล่าว เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้บ่อยครั้งมาก

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง