รีเซต

เปิดสาเหตุ สะพานวงแหวน โคราช ถล่ม!!

เปิดสาเหตุ สะพานวงแหวน โคราช ถล่ม!!
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2564 ( 09:46 )
239
เปิดสาเหตุ สะพานวงแหวน โคราช ถล่ม!!

จากเหตุการณ์ถนนสะพานวงแหวน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง บริเวณถนนสุรนารายณ์ ตำบลโคกสูง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พังถล่มลงมา ทำให้คนงานที่กำลังก่อสร้างได้รับบาดเจ็บ 9 ราย ที่เกิดเหตุเป็นถนนสะพานวงแหวนจุดโคกสูง ในโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบนอก รอบที่ 3 ทางหลวงหมายเลข 290 ส่วนข้ามทางหลวง 205 ถนนสุรนารายณ์  นครราชสีมา-โนนไทย  บ้านโคกสูง หมู่ 1  ตำบลโคกสูง  อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยถนนสะพานวงแหวนบริเวณดังกล่าวที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างได้พังถล่มลงมา เป็นระยะทางยางกว่า 40 เมตร ความสูงจากพื้นถนนปกติกว่า 10 เมตร เป็นเหตุให้คนงานซึ่งมีทั้งแรงงานไทย และแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา และชาวพม่า รวมทั้งหมด 9 คนได้รับบาดเจ็บจากการตกลงมาจากที่สูง โดยส่วนใหญ่มีบาดแผลถลอกตามร่างกาย และบางรายแขนขาหัก

ซึ่งล่าสุดวันนี้ (25 มกราคม 2564) เจ้าหน้าที่ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุงานก่อสร้างวงแหวนรอบนอกทางหลวง 290 บริเวณจุดที่พังถล่ม เบื้องต้นจากการตรวจสอบทราบว่า ขณะที่เกิดเหตุคนงานกำลังทำงานเทคอนกรีตโครงสร้างพื้นส่วนบนของสะพานยกระดับคู่ขนานกับทางสายหลัก  บริเวณส่วนที่ข้ามทางหลวง 205 โดยคนงานก่อสร้างทั้งหมดก่อสร้างได้ทำงานบนสะพาน และกำลังรอเกลี่ยปูนซิเมนต์ที่เท ซึ่งใช้รถเครนในการยกเทคอนกรีตด้านบนสะพาน จังหวะนั้นขณะที่รถเครนขยับเคลื่อนตำแหน่ง แขนของเครนได้พลาดไปเกี่ยวกับนั่งร้านด้านล่างที่ใช้ค้ำยันสะพาน ทำให้นั่งร้านรับน้ำหนักไม่ไหวพังถล่มลงมา  คนงานก่อสร้างที่ทำงานอยู่บนสะพาน และกำลังรอเกลี่ยปูนจึงพลัดตกลงมาด้านล่าง เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 9 รายประกอบด้วย  แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 1 ราย แรงงานชาวกัมพูชา 7 ราย และแรงไทย 1 ราย  ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอุบัติเหตุ เป็นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย


นายชัยสิทธิ์ ภูผารัตน์ หัวหน้าอาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้มีพลเมืองดี โทรศัพท์แจ้งไปที่เบอร์ 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือ ทางมูลนิธิฮุก 31 จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย พร้อมด้วยทีมแพทย์ฉุกเฉินลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งพบว่ามีทั้งหมด 10 ราย เป็นแรงงานถูกกฎหมาย โดยเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 1 ราย แรงงานชาวกัมพูชา 7 ราย และแรงงานไทย 1 ราย หลายรายได้รับบาดเจ็บ แขน ขา หัก และปวดตามร่างกาย เนื่องจากตกลงมาจากที่สูงกระแทกกับของแข็งจนได้รับบาดเจ็บ และเมื่อทราบว่าเป็นแรงงานต่างด้าว เจ้าหน้าที่ก็ต้องมีการสวมใส่ชุดป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างรัดกุม ในการเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนที่จะได้นำผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 10 รายส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลใกล้เคียงต่อไป

ด้านนายพิชฌคุณ ส.วรเนตร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 1 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุ ทางสำนักก่อสร้างที่ 2 กรมทางหลวง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าที่ค้ำยันไม่แข็งแรง จึงรับน้ำหนักไม่ไหว อันอาจจะทำให้เกิดการถล่มลงมาดังภาพ ถึงอย่างไรก็ตามเช้าวันนี้ (25 ม.ค.64) สำนักก่อสร้างที่ 2 ได้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อทำรายงานส่งให้กรมทวงหลวงอีกครั้ง ส่วนเรื่องของการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ ก็จะเป็นของบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง คือบริษัทโชคชัยการโยธา จำกัด เป็นผู้จ่ายค่ารักษา และเยียวยา ทั้งหมดแล้ว และผลตรวจโควิด-19 ในแรงงานต่างด้าว เบื้องต้นผลเป็นลบ นอกจากนี้ในส่วนของสัญญาก่อสร้าง ซึ่งในสัญญาเดิมกำหนดก่อสร้างวันที่ 22 มกราคม 2561 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 6 มกราคม 2564 รวมระยะเวลา 1,080 วันนั้น เนื่องจากช่วงต้นดำเนินการไม่ได้เพราะติดปัญหากรรมสิทธิ์ที่ดิน และปัญหาโควิด-19 แพร่ระบาด จึงได้มีการขอขยายเวลาออกไปอีก 100 วัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้กรมทางหลวงพิจารณา ซึ่งจะทราบผลการพิจารณาเร็วๆ นี้


สำหรับโครงการก่อสร้างถนนวงแหวนรอบนอก ทางหลวงหมายเลข 290 อยู่ในความดูแลของสำนักก่อสร้างทางที่ 2 กรมทางหลวง ระยะทางยาวประมาณ 14.5 กิโลเมตร มูลค่าการก่อสร้างประมาณ 1,400 ล้านบาท มีผู้รับจ้างคือ กิจการร่วมค้าสี่แสง – โชคชัย มูลค่างานก่อสร้างกว่า 1,400 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง