รีเซต

ด่วน! สธ.ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" รายแรก เดินทางมาจากสเปน

ด่วน! สธ.ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" รายแรก เดินทางมาจากสเปน
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2564 ( 11:54 )
108
ด่วน! สธ.ยืนยันไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" รายแรก เดินทางมาจากสเปน

วันนี้( 6 ธ.ค.64)  ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงสถานการณ์และความคืบหน้าการเฝ้าระวังสายพันธุ์ โอไมครอน ว่า 

ได้มีการสุ่มเก็บตัวอย่างเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย โดยกรณี ชาย 35 ปี สัญชาติอเมริกาเดินทางมาจากสเปนเข้าไทยในรูปแบบ เทสแอนด์โก เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ได้ทำการเก็บตัวอย่างเชื้อ พบผลบวก จากนั้นได้เก็บตัวอย่างเชื้อเพิ่มเติม เพื่อหาสายพันธุ์ พบตำแหน่งกลายพันธุ์สอดคล้องกับตำแหน่งที่พบใน โอไมครอน ซึ่งการเก็บตัวอย่างเชื้อครั้งแรกยังอยู่ในช่วงที่เชื้อน้อยอยู่ ไม่สมบูรณ์ จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างเชื้ออีกรอบในวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่าเป็นเชื้อและโอกาสสูงที่จะเป็น โอไมครอน

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ผลการทดสอบตัวอย่างครั้งที่ 1 วันที่ 30 พฤศจิกายน พบความเข้ากันได้กับจีโนมของ โอไมครอน ร้อยละ 99.92 เพื่อเป็นการยืนยันรอบที่ 2 อย่างชัดเจน  ซึ่งได้เก็บไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมเพื่อให้ได้ข้อมูลจีโนม ที่สมบูรณ์ โดยดำเนินการร่วมกับเครือข่าย ได้แก่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์และศูนย์ความร่วมมือไทยสหรัฐด้านสาธารณสุขในการร่วมยืนยันผลในครั้งนี้ด้วย 








ภาพจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง