รีเซต

แพทย์เผยประสิทธิผล-ผลข้างเคียงวัคซีนโควิดใกล้เคียงกัน ชี้ฉีดเร็วได้ประโยชน์

แพทย์เผยประสิทธิผล-ผลข้างเคียงวัคซีนโควิดใกล้เคียงกัน ชี้ฉีดเร็วได้ประโยชน์
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2564 ( 08:57 )
66
แพทย์เผยประสิทธิผล-ผลข้างเคียงวัคซีนโควิดใกล้เคียงกัน ชี้ฉีดเร็วได้ประโยชน์

จากกรณีที่มีผู้ตั้งคำถามผ่าน Blockdit ในหัวข้อ "ถ้าเลือกได้คุณจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แบรนด์ไหน ณ ปัจจุบัน เพราะอะไร?" 

ล่าสุด วันนี้ (9 มิ.ย.64) นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ตอบคำถามกรณีดังกล่าว โดย นพ.เฉลิม ระบุว่า ข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิผล และผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นวัคซีนใหม่ ข้อมูลเริ่มต้น มาจากอาสาสมัครจำนวนน้อย แต่เมื่อฉีดคนทั่วโลกแล้วนับพันล้านเข็ม ก็พอจะสรุปได้ว่า...

1. ประสิทธิผลใกล้เคียงกันทุกบริษัท

2. ผลข้างเคียงมีมากน้อยใกล้เคียงเช่นกัน

ดังนั้น การฉีดวัคซีน ณ ปัจจุบัน วัคซีนใดที่สามารถได้รับเร็วที่สุด ก็จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการเจ็บป่วยจากโควิดมากที่สุด แต่ถ้าพูดทางวิชาการมีรายละเอียด ดังนี้

- เทคโนโลยีใดที่ไม่เคยใช้ผลิตวัคซีนมาก่อน จะต้องตามดูผลระยะยาวต่อไปว่าอีก 2-10 ปี จะมีผลอย่างไรบ้าง แม้ผลในปัจจุบัน 1 ปีแรกจะยังเรียบร้อยดี ได้แก่ เทคโนโลยี mRNA ของ Pfizer และ Moderna

- เทคโนโลยีที่เคยผลิตวัคซีนมาหลายสิบปี พอจะเบาใจเรื่องผลข้างเคียงระยะยาวได้คือเทคโนโลยีเชื้อตายของ Sinovac และ Sinopharm

- เทคโนโลยีไวรัสเป็นพาหะ อยู่กลางๆ เช่นของ AstraZeneca , Johnson&Johnson , Sputnik V เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายมุม เช่น บางรายมองว่า "ตอบตอนนี้ยากมากว่าตัวไหนดีที่สุด แต่ถ้าเลือกได้จะยังไม่ฉีดจะรอสัก 2-3 ปี เพื่อให้แน่ใจว่าตัวไหนท็อปสุดเพราะทุกตัวใหม่หมดตอนนี้ขอแค่ฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียงทีไม่พึงประสงค์ก็พอใจแล้ว หลังจากฉีดครบแล้วสองเข็มก็รอลุ้นอีกทีว่าจะเกิดอะไรตามมาในอนาคต"

ด้าน ผู้ใช้ Blockdit รายหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า "ดูจาก อย. และ WHO เป็นหลัก แล้วจะเลือกยี่ห้อไหม ไม่เลือก เพราะปัจจุบันก็เลือกไม่ได้อยู่แล้ว หน้าที่ของประชาชนคือให้ความร่วมมือกับบุคลากรทางการแพทย์" ขณะที่อีกรายระบุว่า "ตัวไหนก็ฉีด เพราะเลือกฉีดดีกว่าไม่ฉีด"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง