รีเซต

ดูกันชัดๆ เปิดภาพบั้งไฟพญานาค ของจริง-ของปลอม นายกโพนพิสัยเทียบต่างกันชัดเจน

ดูกันชัดๆ เปิดภาพบั้งไฟพญานาค ของจริง-ของปลอม นายกโพนพิสัยเทียบต่างกันชัดเจน
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 17:09 )
152
ดูกันชัดๆ เปิดภาพบั้งไฟพญานาค ของจริง-ของปลอม นายกโพนพิสัยเทียบต่างกันชัดเจน

ดูกันชัดๆ เปิดภาพบั้งไฟพญานาค ของจริง-ของปลอม เทียบต่างกันชัดเจน นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย เปิดใจเปิดข้อมูล เผยเคยเห็นมากับตาแล้ว

 

จากกรณีมีการวิจารณ์ในโลกโซเชียล เมื่อเพจดังเปิดหมู่บ้านในประเทศเพื่อนบ้าน ยิงพลุ ยิงปืนแสง ฉลองวันออกพรรษา จนเกิดการวิพากษณ์วิจารณ์ ต่อมาเพจดังยื่นเรื่องถึงสถานทูตลาวให้ตรวจสอบการยิงปืนของหมู่บ้านริมแม่น้ำโขงว่าจริงหรือไม่ ส่วนชาวบ้านและผู้นำชุมชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง จ.หนองคาย ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกไฟกลมสีแดงอมชมพู ที่พุ่งขึ้นจากกลางลำแม่น้ำโขงในวันออกพรรษา คือปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เห็นกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า

 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 26 ต.ค.64 นพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย จ.หนองคาย เปิดเผยว่า อย่าเหมาหรือสรุปง่ายๆ ว่าบั้งไฟพญานาคเกิดจากอะไร ตนจะเปิดเผยถึงประสบการณ์ เพื่อไขข้อมูลปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในช่วง 30 ปีมานี้ ที่ได้มาอาศัยอยู่ที่อ.โพนพิสัย ตนได้ศึกษาและเก็บข้อมูลปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคไว้พอสมควร โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ พอสรุปดังนี้

 

 

1.ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ ผู้สูงอายุเกิน 80 ปีที่อาศัยที่นี่ว่าเห็นลูกไฟนี้มาตั้งแต่เด็กๆ พ่อแม่ของท่านก็เห็น สมัยก่อนลูกไฟไม่มีชื่อ บางคนเรียกบั้งไฟผี เป็นต้น

 

2.ชื่อบั้งไฟพญานาค ชื่อนี้ถูกตั้งชื่อนี้ในปี 2529 จากผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่อ.โพนพิสัย ประชุมกัน โดยการนำของ สว.พิทักษ์ ศรีคะบุตร

 

3.บั้งไฟพญานาคจะเกิดขึ้นเฉพาะในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 เท่านั้น แต่ปีใดมีแปดสองหน ลูกไฟจะขึ้น 2 วัน (ขึ้น 15 ค่ำ และแรม 1 ค่ำ ในวันถัดไป)

 

4.ปีที่น้ำหลาก น้ำโขงขึ้นสูง หรือล้นตลิ่ง บั้งไฟพญานาค จะพบได้มากขึ้น

 

5.สมัยก่อนบั้งไฟพญานาคจะขึ้นมากในแม่น้ำโขงในเขต อ.โพนพิสัย แต่ปัจจุบันเลื่อนไปตามน้ำ ขึ้นเยอะในพื้นที่รอยต่อ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี (การเลื่อนพื้นที่นี้เกิดในช่วง 10 ปีหลัง)

 

6.มีการถ่ายภาพบันทึกได้ว่ามีการยิงปืนแสงจากฝั่งสปป.ลาว มีลักษณะคล้ายบั้งไฟพญานาค ทำให้คนที่ดูจากฝั่งไทย เข้าใจผิดในบางส่วน แต่เมื่อดูให้ละเอียด จากภาพและคลิปนั้นจะมีความแตกต่างระหว่าง บั้งไฟปลอม ( ลูกปืนแสง) กับบั้งไฟพญานาคของจริง ทั้งความเร็วของลูกไฟ ลักษณะของลูกไฟ ดังนี้

 

สำหรับบั้งไฟพญานาคของจริง ลูกไฟลักษณะทรงกลม สีแดงสด ความเร็วต่ำ ขึ้นได้หลายแนว หลายทิศทาง ส่วนของบั้งไฟปลอม (ปืนแสง) ความเร็วสูง ลักษณะเป็นแท่ง หรือแสงเรียวๆ สีเหลืองหรือส้ม ไม่แดงสด ขึ้นแนวตรงพุ่งขึ้นฟ้า และจะขึ้นซ้ำๆ ที่เดิมจากฝั่งสปป.ลาว

 

7.ตนได้เห็นบั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นจากน้ำโขง ระยะใกล้ๆ ต่อหน้าต่อตามานับครั้งไม่ถ้วน เพราะมีบ้านพักริมโขง และได้ต้อนรับแขกที่มาชมบั้งไฟพญานาค ทุกปีมานานถึง 30ปี

 

"สมัยนี้ ทั้งกล้อง ทั้งโทรศัพท์มีกันทุกคน ถ้ามีคนยิงดวงไฟจริง ต้องมีคนถ่ายภาพได้ แต่พากันมาถ่ายภาพทุกปี ก็ยังหาหลักฐานชัดเจนไม่ได้ ผมเชื่อ100% ว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติของจริง และศรัทธานับถือองค์พญานาค ที่ท่านถวายดวงไฟเป็นพุทธบูชา"นพ.สรรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง