รีเซต

ลุ้น! ไฟเขียว "ขายเหล้า" ได้เป็นทางการ กทม.ถกด่วน ก่อนออกคำสั่ง พร้อมหารือผ่อนปรน 8 กิจการ

ลุ้น! ไฟเขียว "ขายเหล้า" ได้เป็นทางการ กทม.ถกด่วน ก่อนออกคำสั่ง พร้อมหารือผ่อนปรน 8 กิจการ
มติชน
2 พฤษภาคม 2563 ( 09:06 )
93
ลุ้น! ไฟเขียว "ขายเหล้า" ได้เป็นทางการ กทม.ถกด่วน ก่อนออกคำสั่ง พร้อมหารือผ่อนปรน 8 กิจการ

ลุ้น! ไฟเขียว “ขายเหล้า” ได้เป็นทางการ กทม.ถกด่วน ก่อนออกคำสั่ง พร้อมหารือผ่อนปรน 8 กิจการ

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. วันนี้พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 11/2563 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม. 2) ดินแดง เพื่อพิจารณาว่าจะผ่อนปรนให้มีการจำหน่ายเครื่องดี่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไปหรือไม่

ทั้งนี้การหารือดังกล่าวเป็นผลมาจากเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 (ฉบับที่ 6) โดยมีใจความสำคัญว่า นายกรัฐมนตรีออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไปและข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการต่างๆ ผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการทำกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตตลอดจนการออกกำลังกายหรือดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันโรค ภายใต้บังคับข้อกำหนดว่าด้วยการห้ามออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเป็นต้นไป โดยประเด็นสำคัญไม่ได้ห้ามการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาปรับรายละเอียดมาตรการผ่อนปรนกิจกรรม/กิจการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับมาตรฐานผ่อนปรน 6 กลุ่มกิจกรรม/กิจการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ด้วย

ทั้งนี้ การหารือดังกล่าวเป็นผลมาจากก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.ได้เห็นชอบในหลักการตามที่ กทม.เสนอผ่อนปรน 8 สถานที่ให้ประชาชนสามารถดำเนินกิจกรรม/กิจการได้แบบมีมาตรการควบคุม อาทิ ร้านอาหาร ตลาด ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย สนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ สนามกีฬาเฉพาะชนิดที่มีการเว้นระยะห่าง ได้แก่ วิ่ง เทนนิส และแบดมินตัน สวนสาธารณะ ร้านตัดขนสัตว์ เป็นต้น แต่เนื่องจากมีรายละเอียดบางประเด็นไม่สอดคล้องกับประกาศ ศบค. คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.จึงต้องทบทวนรายละเอียดใหม่ ก่อนจะออกประกาศให้มีผลบังคับใช้ในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการหารือเสร็จสิ้น คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม.จะเปิดแถลงผลการประชุม และข้อสรุปดังกล่าวจะมีการออกเป็นประกาศ กทม.เพื่อบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคมเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง