รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญจีนเรียกร้องแก้ปัญหา 'น้ำหนักเกิน-โรคอ้วน'

ผู้เชี่ยวชาญจีนเรียกร้องแก้ปัญหา 'น้ำหนักเกิน-โรคอ้วน'
Xinhua
17 กรกฎาคม 2564 ( 13:56 )
35
ผู้เชี่ยวชาญจีนเรียกร้องแก้ปัญหา 'น้ำหนักเกิน-โรคอ้วน'

 

ปักกิ่ง, 17 ก.ค. (ซินหัว) -- เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของจีนเรียกร้องความพยายามแก้ไขปัญหาอัตราน้ำหนักเกินและความชุกของโรคอ้วนที่เพิ่มขึ้นในประชากรชาวจีนช่วงกลุ่มอายุต่างๆ

 

 

ข่งหลิงจือ สมาชิกคณะกรรมการส่งเสริมแผนริเริ่มจีนสุขภาพดี (Healthy China) กล่าวในงานแถลงข่าวที่จัดโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เมื่อวันศุกร์ (16 ก.ค.) ว่าอัตราน้ำหนักเกินและโรคอ้วนครองสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 ในผู้ใหญ่ ร้อยละ 19 ในเด็กอายุ 6-17 ปี และร้อยละ 10.4 ในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี

 

 

นอกเหนือจากความพยายามทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นแล้ว ประชาสังคมควรร่วมมือกันป้องกันและควบคุมภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนด้วย โดยจำเป็นต้องมีมาตรการแบบพุ่งเป้าและกลไกการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้

 

 

จ้าวเหวินฮั่ว หัวหน้านักโภชนาการประจำศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน กล่าวว่าควรให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องโรคอ้วนในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีเป็นพิเศษ โดยพ่อแม่ควรปลูกฝังนิสัยการกินที่ดีให้ลูกตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงให้เล่นกีฬาและควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล

 

 

ทั้งนี้ จ้าวระบุว่าคณะกรรมการฯ เฝ้าตรวจสอบภาวะโภชนาการและสุขภาพของประชากรอย่างสม่ำเสมอ และจีนดำเนินโครงการปรับปรุงโภชนาการสำหรับนักเรียนการศึกษาภาคบังคับในชนบท โดยมุ่งเน้นการป้องกันภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง