รีเซต

ไอเดียดี! นักวิทย์คิดค้นสเปรย์พ่นใส่วัตถุให้สามารถเคลื่อนที่ด้วยพลังแม่เหล็กได้

ไอเดียดี! นักวิทย์คิดค้นสเปรย์พ่นใส่วัตถุให้สามารถเคลื่อนที่ด้วยพลังแม่เหล็กได้
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2563 ( 09:07 )
156
ไอเดียดี! นักวิทย์คิดค้นสเปรย์พ่นใส่วัตถุให้สามารถเคลื่อนที่ด้วยพลังแม่เหล็กได้

ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ก้าวหน้า ในปัจจุบันจึงมีผู้พัฒนาและวิจัยการใช้ประโยชน์ของแม่เหล็กและสนามแม่เหล็กแบบต่าง ๆ เช่นการนำเอาแม่เหล็กไปเป็นส่วนประกอบอุปกรณ์และใช้ประโยชน์จากพลังแม่เหล็กในการควบคุม ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จาก City University of Hong Kong ได้ผลิตสเปรย์ฉีดเคลือบที่มีส่วนประกอบของแม่เหล็ก ทำให้วัตถุที่ถูกเคลือบนั้นสามารถขยับเคลื่อนที่ได้ตามการควบคุมของแม่เหล็ก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการใช้งานทางการแพทย์ เช่น การขนส่งลำเลียงยาทางเส้นเลือดได้อีกด้วย


งานวิจัยชิ้นได้แรงบันดาลใจมาจากการพัฒนาหุ่นยนต์จิ๋วที่เรียกว่า “millirobot” ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ฝังอนุภาคขนาดเล็กของแม่เหล็กเข้าไปยังตัวหุ่นยนต์ยางซิลิคอน จึงทำให้มันสามารถเดิน คลาน กระโดดและม้วนตัวไปตามที่ต่าง ๆ ด้วยแรงแม่เหล็กนั่นเอง แต่แทนที่จะสร้างหุ่นยนต์ชนิดนี้ขึ้นมาใหม่ ทีมนักวิจัยกลุ่มนี้ได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “M-spray” สร้างจากโพลีไวนิลแอลกอฮอล์ (polyvinyl alcohol), กลูเตน (gluten) และอนุภาคเหล็ก (iron particles) โดยสามารถฉีดพ่นบนพื้นผิววัตถุใดก็ได้ และจะทำให้วัตถุที่โดนเคลือบนั้นสามารถควบคุมให้เคลื่อนไหวด้วยแม่เหล็กได้ เหมือนกับที่หุ่นยนต์ “millirobot” ทำได้นั่นเอง


ตัวฟิล์มแม่เหล็กที่คลุมทับวัตถุต่าง ๆ นั้นก็มีความบางไม่ถึงหนึ่งในสี่มิลลิเมตร ซึ่งทำให้วัตถุที่โดนปกคลุมนั้นมีขนาดไม่ต่างจากเดิมมากนัก และเรายังสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเคลื่อนไหวของวัตถุเหล่านี้ด้วยการทำให้สารเคลือบที่แข็งตัวเปียก จากนั้นก็ดันสนามแม่เหล็กให้แรงขึ้น ตัวอนุภาคแม่เหล็กที่อยู่ด้านในสารเคลือบก็จะจัดเรียงตัวเองใหม่และทำให้การเคลื่อนไหวของมันเปลี่ยนไปตามที่ต้องการด้วยเช่นกัน 


นอกจากนี้ทางทีมนักวิจัยได้นำไปทำการทดลองขนถ่ายแคปซูลในตัวกระต่าย พบว่าสามารถใช้แม่เหล็กผลักดันแคปซูลไปยังเป้าหมายได้สำเร็จ และยังกล่าวว่าสารเคลือบนี้ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมหรือขับออกได้ เพราะส่วนประกอบของสารเคลือบไม่เป็นพิษต่อร่างกาย (biocompatible) นั่นเอง ซึ่งนักวิจัยก็หวังว่างานชิ้นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาไปใช้งานในด้านอื่น ๆ เช่น การคมนาคม การทำอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ หรืองานใด ๆ ที่ต้องการเคลื่อนที่ในพื้นที่แคบ เป็นต้น

ขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง