รีเซต

ศธ. สั่งด่วน! ยกเว้น-ผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียน ลดภาระผู้ปกครอง

ศธ. สั่งด่วน! ยกเว้น-ผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียน ลดภาระผู้ปกครอง
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 14:23 )
65
ศธ. สั่งด่วน! ยกเว้น-ผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียน ลดภาระผู้ปกครอง

17 พ.ค. 67 พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ออกหนังสือด่วนถึงหน่วยงานในสังกัดและกำกับ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ให้สถานศึกษาพิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบและรองเท้านักเรียน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน


ตามหนังสือระบุว่า สถานศึกษาสามารถอนุญาตให้นักเรียนใช้ชุดหรือรองเท้าอื่นแทนเครื่องแบบปกติได้ โดยให้คำนึงถึงความประหยัดและเหมาะสมเป็นหลัก ทั้งนี้ ทางกระทรวงขอให้สถานศึกษารายงานผลการดำเนินการ พร้อมจำนวนนักเรียนที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ให้ รมว.ศึกษาธิการรับทราบด้วย



มาตรการนี้ถือเป็นความพยายามของกระทรวงศึกษาธิการในการช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งหลายครอบครัวได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทายในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาที่เป็นรายจ่ายหลักของครัวเรือน การผ่อนปรนกฎเกณฑ์เครื่องแบบจะช่วยให้ผู้ปกครองสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้มากพอสมควร


อย่างไรก็ตาม ต้องจับตาดูว่าโรงเรียนต่างๆ จะนำนโยบายนี้ไปปฏิบัติอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียนและครอบครัวในวงกว้าง ในช่วงเวลาที่ทุกคนต่างต้องร่วมมือกันฝ่าฟันวิกฤตให้ผ่านพ้นไปให้ได้  

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง