รีเซต

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ชมว่าวัคซีนจีน ดี เพราะคนจีนฉลาด แม้สากลยังไม่ยอมรับ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ชมว่าวัคซีนจีน ดี เพราะคนจีนฉลาด แม้สากลยังไม่ยอมรับ
ข่าวสด
14 มกราคม 2564 ( 16:10 )
63
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ชมว่าวัคซีนจีน ดี เพราะคนจีนฉลาด แม้สากลยังไม่ยอมรับ

ฟิลิปปินส์อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์บิออนเท็ค หลังจาก ประธานาธิบดี ดูเตอร์เต กล่าว ชมว่าวัคซีนจีน คุณภาพดี พอ ๆ กับวัคซีนจากชาติตะวันตก

 

President Rodrigo Duterte (AP Photo/Aaron Favila)

 

เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ.2564 สำนักข่าว เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้ทำการอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์บิออนเทคแล้ว พร้อมกันนี้ นาย โรดรีโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้กล่าวปกป้องกระแสวิจารณ์วัคซีนที่ผลิตในจีน ที่ยังมีประสิทธิภาพไม่ใกล้เคียงกับวัคซีนจากชาติตะวันตก โดยให้เหตุผลว่า "คนจีนไม่ได้ขาดแคลนสมอง"

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของฟิลิปปินส์เปิดเผย เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.64) ว่าได้ดำเนินการอนุมัติให้สามารถใช้วัคซีนของไฟเซอร์บิออนเทคได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งวัคซีนของไฟเซอร์บิออนเทค มีอัตราประสิทธิภาพอยู่ที่ 95 เปอร์เซ็นต์ และ เป็นวัคซีนตัวแรกที่ฟิลิปปินส์อนุมัติให้ใช้ในประเทศได้

 

ความเคลื่อนไหวในการอนุมัติวัคซีนไฟเซอร์บิออนเทค เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจาก นาย โรดริโก ดูเตอร์เต กล่าว ปกป้องวัคซีนจากผู้ผลิตในจีน โดยเป็นการกล่าวระหว่างการตัดสินใจของรัฐบาลเพื่อสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีน โดย นาย ดูเตอร์เต กล่าวว่า วัคซีนจากจีน มีคุณภาพดี พอ ๆ กับวัคซีนที่ชาติอเมริกันและชาติยุโรปพัฒนา

 

“ชาวจีนไม่ได้ขาดสมอง ชาวจีนเป็นคนฉลาด พวกเขาจะไม่ลงทุน ในการผลิตวัคซีน หากมันไม่ปลอดภัยอย่างแน่นอน” ดูเตอร์เต กล่าวในคำปราศรัยทางโทรทัศน์ช่วงดึกเมื่อวันพุธ (13 ม.ค.64)

 

Reuters

 

ขณะที่ทั่วโลกมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับระดับประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนโควิด-19 ที่อยู่ในระยะทดลองของ ซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน หรือที่เรียกกันว่า โคโรนาแวค ที่เผยผลการทดลองหลังจากมีการทำวิจัยในบราซิล โดยการศึกษาดังกล่าว ได้เปิดเผยข้อมูลทางคลินิกระยะสุดท้าย ที่แสดงถึงประสิทธิภาพที่ต่ำกว่า ที่เคยประกาศไว้ในตอนแรก

 

ฟรานซิส แปงกีลินาน สมาชิกวุฒิสภา ของฟิลิปปินส์ เป็นคนหนึ่งที่เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการซื้อวัคซีน ซิโนแวค โดย ฟิลิปปินส์ได้ควบคุมวัคซีน จำนวน 25 ล้านโดสไว้ โดยคาดว่า 5 หมื่นโดสแรกจะมาถึงในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

คาร์ลิโต กัลเวซ อดีตเจ้าที่กองกำลังแห่งฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดซื้อวัคซีน กล่าวว่า รัฐบาลได้ทำข้อตกลงในการสั่งซื้อกับ โนโวแวกซ์ , โมเดิร์นนา , แอสทราเซเนกา , ไฟเซอร์ , จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และสถาบันกามาเลยา ของรัสเซีย โดยรวมแล้วเป็นจำนวน 137 ล้านโดส และอีก 40 ล้านโดส ที่ฟิลิปปินส์ จะได้รับผ่านโครงงานโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลกในไตรมาสแรก

 

ฟิลิปปินส์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดโควิด-19 มากที่สุดในเอเชีย แต่ยังมีการฉีดครอบคลุมจำนวนสัดส่วนประชากรตามหลังประเทศข้างเคียง โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าในปี พ.ศ.2564 จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้ประมาณ 70 ล้านคน หรือถือเป็น 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง