รีเซต

'เนวิน'มอบฉากกั้น 10,000 ชุด ให้ผู้จำหน่ายอาหารเตรียมรับมาตรการ'เปิดบ้าน ปิดเมือง'

'เนวิน'มอบฉากกั้น 10,000 ชุด ให้ผู้จำหน่ายอาหารเตรียมรับมาตรการ'เปิดบ้าน ปิดเมือง'
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 13:28 )
64
'เนวิน'มอบฉากกั้น 10,000 ชุด ให้ผู้จำหน่ายอาหารเตรียมรับมาตรการ'เปิดบ้าน ปิดเมือง'

สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด มอบฉากกันระหว่างบุคคล ให้จังหวัดบุรีรัมย์นำไปมอบต่อ เป็นต้นแบบให้ร้านจำหน่ายอาหารแบบนั่งรับประทาน ที่ผ่านการขออนุญาตตามขั้นตอนของสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 24 เมษายน  ที่สนามช้างอารีนา อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด มอบฉากกันระหว่างบุคคล จำนวน 10,000 ชุด ให้กับนายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อนำไปมอบให้เป็นต้นแบบแก่ร้านค้าที่จำหน่ายอาหารแบบนั่งรับประทานที่ผ่านกระบวนการขออนุญาตเปิดจำหน่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ตามแนวทาง บุรีรัมย์ เฮลตี้ โมเดล”BURIRAM HEALTHY MODEL”

ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการพิจารณาผ่อนปรนให้สามารถดำเนินกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงได้กำหนดมาตรการ “เปิดบ้าน ปิดเมือง” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป ซึ่งจะผ่อนปรน อนุญาต ให้เปิดตลาดนัด ถนนคนเดิน เฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จและผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงการให้เปิดบริการร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่ใช้แอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการรถเร่ ซึ่งจำหน่ายอาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง โดยที่พ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการ ต้องผ่านการตรวจคัดกรองมาตรการของสาธารณสุข

ผู้ประกอบกิจการและผู้บริโภคจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง(สำหรับบุคคลต่างด้าว)ที่มีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อโควิด-19 (สติ๊กเกอร์) กำหนดร้านจำหน่ายอาหารจัดที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารให้เป็นไปตามแนวทาง บุรีรัมย์ เฮลตี้ โมเดล อย่างเคร่งครัด จัดระยะห่างระหว่างบุคคล ภายในร้าน ภายในตลาด หากมีโต๊ะนั่งรับประทานอาหาร ต้องมีฉากกันระหว่างบุคคล ซึ่งสามารถทำเองโดยใช้วัสดุที่หาในท้องถิ่น โดยจังหวัดบุรีรัมย์ร่วมกับสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ได้จัดแสดงตัวอย่างการจัดร้าน การเว้นระยะห่าง การจัดตลาดให้เป็นตัวอย่าง ที่ด้านหน้าสนามช้างอารีนา ส่วนกระบวนการ ขั้นตอนการขออนุญาตเปิดร้านจำหน่ายอาหาร สอบถามรายละเอียดถามได้ที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ที่ว่าการอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง