รีเซต

บัวแก้วนำ 17 ทูตยุโรป-อียูเยือนเชียงใหม่ อุปทูตคอซอวอยันไม่มีอะไรน่ากลัว

บัวแก้วนำ 17 ทูตยุโรป-อียูเยือนเชียงใหม่ อุปทูตคอซอวอยันไม่มีอะไรน่ากลัว
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 15:28 )
99
บัวแก้วนำ 17 ทูตยุโรป-อียูเยือนเชียงใหม่ อุปทูตคอซอวอยันไม่มีอะไรน่ากลัว

นายศศิวัฒน์ ว่องสินสวัสดิ์ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ระหว่างนำคณะเอกอัครราชทูตยุโรปประจำประเทศไทยเดินทางเยือนเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม ภายใต้โครงการนำองค์ความรู้จากภูมิภาคยุโรปเพื่อพัฒนาท้องถิ่นไทยว่า โครงการดังกล่าวมีการวางแผนและกำหนดการล่วงหน้ามานาน ซึ่งเดิมตั้งใจจะให้ตรงกับช่วงที่มีการจัดงานเชียงใหม่ดีไซน์วีค มีเอกอัครราชทูตจากประเทศในยุโรปตอบรับที่จะมาเข้าร่วม 18 ประเทศ แต่ภายหลังการเปลี่ยนช่วงเวลา ที่น่าสนใจคือแม้จะมีข่าวคนติดโควิด-19 ในเชียงใหม่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ไม่มีทูตประเทศใดเลยที่ถอนตัว มีเพียงประเทศเดียวที่มาไม่ได้เพราะป่วย หนำซ้ำยังมีทูตอีกบางประเทศที่สนใจจะมาเข้าร่วมโครงการ แต่ไม่สามารถมาได้เพราะยังไม่ได้เข้าเฝ้ายื่นพระราชสาสน์

 

 

“ท่านทูตเหล่านี้ไม่เปลี่ยนใจที่จะเดินทางมายังเชียงใหม่เพราะเชื่อมั่นในมาตรการแก้ไขปัญหาการระบาดของ โควิด-19 ของประเทศไทย ที่ผ่านมาเขาทราบอยู่แล้วว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทยเป็นอย่างไร และประเทศไทยก็ได้รับการยกย่องเกี่ยวกับมาตรการการรับมือกับ โควิด-19 มาโดยตลอด แต่การที่ท่านทูตเหล่านี้มาปรากฏตัวในเชียงใหม่ในช่วงเวลานี้มันมีความหมายมากกว่าคำพูด” นายศศิวัฒน์กล่าว

 

นายศศิวัฒน์ กล่าวว่า ท่านทูตหลายคนเคยเดินทางมาเชียงใหม่แล้วแต่โปรแกรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่จัดให้ได้ชมในวันนี้หลายคนไม่เคยเห็นและไม่เคยมา เมื่อได้มาเห็นทูตหลายท่านก็บอกว่าจะกลับมาอีกซึ่งเป็นเรื่องน่าดีใจ เชียงใหม่เป็นเมืองที่ดึงดูดคนให้อยากมาเยือนซ้ำ เพราะมีอะไรใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากกว่าสถานที่เที่ยวยอดนิยมที่คนทั่วไปรู้จัก ทำให้คนสนใจและอยากกลับมาอีกอยู่เสมอ

 

 

นางอูลล์เพียจ์นา ลามา อุปทูตรักษาราชการสถานทูตคอซอวอประจำประเทศไทย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมายังเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชีวิตชีวาและมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมสูง สิ่งที่เห็นได้ชัดคือเชียงใหม่มีธรรมชาติที่สวยงาม ผู้คนมีความเป็นมิตร มีน้ำใจ ทำให้รู้สึกซาบซึ้งที่ได้รับน้ำใจเหล่านี้

 

นางลามาซึ่งซื้อของกลับไปหลายชิ้นกล่าวว่า ที่ซื้อเยอะเพราะของสวยจนอยากซื้อไปทุกอย่าง แต่ที่มากกว่านั้นคือได้เห็นถึงความพยายามของผู้คนที่สร้างสรรค์มันขึ้นมา การซื้อของยังเป็นการแสดงความขอบคุณว่าเราตระหนักถึงความทุ่มเทในการทำงานของพวกเขา เพื่อให้พวกเขารักษามาตรฐานที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงานของพวกเขาต่อไป

 

เมื่อถามว่าขณะนี้คนไทยบางส่วนกลัวโควิด-19 ทำให้ไม่กล้ามาเชียงใหม่ นางลานากล่าวว่า ขณะนี้คนทั้งโลกกำลังใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 ประเทศไทยคือสวรรค์แห่งหนึ่ง เราไม่ควรทำร้ายสวรรค์แห่งนี้ และควรตระหนักว่าต้องไม่ให้เรื่องเล็กน้อยมาทำลายความมั่นคงของประเทศไทยซึ่งเปรียบเสมือนกับสวรรค์ในวันนี้ ที่เชียงใหม่มีการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด นอกเหนือจากนั้นทุกอย่างก็เป็นปกติดี ความหวาดกลัวจึงเป็นสิ่งสุดท้ายที่เราควรจะนึกถึง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 4 ธันวาคม คณะทูตในยุโรป 21 คนจาก 16 ประเทศและสหภาพยุโรป ที่เดินทางมายังเชียงใหม่ในครั้งนี้ มีหัวหน้าคณะเป็นเอกอัครราชทูต 14 คน อุปทูต 2 คน อัครราชทูต 1 คน และเจ้าหน้าที่อีก 4 คน ได้เดินทางไปบริษัทเปรมประชาคอลเลคชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกเซรามิกชั้นนำของไทยที่ร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์กับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และเยี่ยมชมผลงานของกลุ่มนักออกแบบที่ชามเจริญ สตูดิโอ โดยคณะทูตต่างสนใจผลิตภัณฑ์งานดีไซน์ที่ได้ชมและเลือกซื้อสิ่งของกลับไปกันหลายอย่าง

 

นายศศิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า การที่ท่านทูตต่างๆ ซื้อของกลับไป ไม่ได้เป็นเพียงแค่การซื้อของเท่านั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือสิ่งของแต่ละชิ้นมีเรื่องราวให้นำไปบอกเล่าต่อไป ซึ่งหากคนสนใจมากขึ้นก็จะเป็นประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะกับตัวศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงาน แต่ยังเป็นประโยชน์กับชาวเชียงใหม่อีกด้วย

 

 

ขณะที่ค่ำวานนี้ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะทูต โดยมีประธานสภาหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ และประธานคณะทำงาน อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือเข้าร่วมงาน เพื่อพูดคุยและเปลี่ยนความเห็นในเรื่องที่มีความสนใจร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง