รีเซต

รู้จักการระดมทุนแบบ “Asset Tokenization”

รู้จักการระดมทุนแบบ “Asset Tokenization”
TrueID
31 พฤษภาคม 2564 ( 16:54 )
184
รู้จักการระดมทุนแบบ “Asset Tokenization”

การระดมทุนแบบ “Asset Tokenization” สิ่งที่น่าสนใจ และเป็นช่องทางในการเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่มีทรัพย์สินหนุนหลังชัดเจน เช่น อสังหาริมทรัพย์ที่สามารถแปลงทรัพย์สินที่มีอยู่ให้กลายเป็นโทเคนดิจิทัล และนำเสนอขายต่อประชาชน ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ คือ The St.Regis Aspen Resort ในรัฐโคโลราโด สหรัฐ ที่มีการออกโทเคน Aspen Coin โดยอ้างอิงจากทรัพย์สินของรีสอร์ท วันนี้ trueID จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ การระดมทุนแบบ “Asset Tokenization”  ว่าเป็นอย่างไร

 

 

  • Tokenization คืออะไร? 


Tokenization คือการเปลี่ยนข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน มาเป็นข้อมูลที่ยังครบถ้วน แต่ปลอดภัยมากขึ้น ใช้ได้เหมือนเดิม โดยมักจะใช้เพื่อทำให้ธุรกรรมทางการเงินง่ายดายและปลอดภัยมากขึ้น เช่น การประมวลผลธุรกรรมบัตรเครดิตบนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ 

 

 

  • Asset Tokenization คืออะไร? 

 

Asset tokenization คือการเปลี่ยนสินทรัพย์ในโลกจริงให้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล หรือโทเคน โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้เราสามารถแปลงสินทรัพย์อย่าง ทอง อสังหาริมทรัพย์ หรืองานศิลปะให้เป็นโทเคนดิจิทัลได้ การซื้อขายสินทรัพย์ก็จะเกิดขึ้นได้ง่ายมากขึ้น ค่าใช้จ่ายถูกลง โอนถ่ายความเป็นเจ้าของได้สะดวก ช่วยให้สภาพคล่องของสินทรัพย์นั้น ๆ ดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มโอกาสในการลงทุนอีกด้วย

 

 

  • การใช้ Tokenization กับสินทรัพย์ทั่วไป 


การซื้อของออนไลน์ในโลกปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เพียงแค่ไม่กี่คลิก ไม่ว่าจะเป็นการสั่ง Gadget รุ่นใหม่ที่หลังจ่ายเงินผ่านเว็บไซต์แล้วสามารถรอเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนของมาส่งถึงบ้าน หรือ การส่งของขวัญในโอกาสพิเศษให้ครอบครัวที่อยู่กันคนละประเทศก็สามารถทำได้ง่าย ๆ แบบแทบไม่ต้องวางแผนอะไร แต่พอเราต้องการซื้อสินทรัพย์บางอย่างเช่น รถ หรือ บ้าน แล้ว ขั้นตอนการซื้อกลับไม่ง่ายดายแบบนั้น นอกจากจะต้องดำเนินการด้วยเอกสารหลายชุดแล้ว ยังต้องมีขั้นตอนมากมาย ที่ก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นมากมาย

 

สินทรัพย์หลายชนิด เช่น อสังหาริมทรัพย์ หรืองานศิลปะ ยังทำการเคลื่อนย้ายได้ยาก เราไม่สามารถส่งภาพราคาร้อยล้านบาทไปต่างประเทศได้ง่ายๆ เหมือนกับการส่งจดหมายหรือเสื้อผ้า การทำเรื่องผ่านขั้นตอนต่างๆ ก็ยุ่งยากวุ่นวายจนปวดหัวกันทุกฝ่าย 

 

เทคโนโลยี Tokenization สามารถเข้ามาแก้ปัญหาในการซื้อขายสินทรัพย์ได้แบบที่เราไม่เคยนึกถึงมาก่อน โดยเราสามารถใช้การ Tokenization เพื่อแปลงสินทรัพย์ในโลกจริง ให้เป็นโทเคนดิจิทัลบนบล็อกเชน หรือ Distributed ledger จนเราสามารถส่งต่อมูลค่าและความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ให้กันได้แบบทันที ทำให้เราสามารถซื้อของสะสมราคาแพงหรือบ้าน พร้อมส่งมอบให้ผู้ซื้อได้แบบไม่ต้องมีเอกสารให้วุ่นวายในคลิกเดียว

 

 

  • การทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ


การทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศนั้นมักจะมีขั้นตอนที่วุ่นวาย ค่าธรรมเนียมแสนแพง และใช้เวลาค่อนข้างนาน เรียกว่ายังมีช่องว่างมากมายให้เราได้เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกรรมเหล่านี้ อุตสาหกรรมการเงินนั้นเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการทำธุรกิจบนโลกของเรา และเทคโนโลยี Tokenization บนบล็อกเชนนี้ที่จะเข้ามาพลิกโฉมวงการการเงินไปตลอดกาล โดยมันจะช่วยให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินให้ลูกหลานในต่างประเทศ​ หรือชำระเงินให้กับคู่ค้าที่อยู่อีกซีกโลก ก็สามารถเกิดขึ้นอย่างปลอดภัยได้แบบทันที และนอกจากเงินแล้วเราก็ยังสามารถทำธุรกรรมแบบเดียวกันได้กับสินทรัพย์อื่น ๆ ได้อีกด้วย

 

 

  • แปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ได้ง่ายดายกว่าที่เคย

 

กระบวนการการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ หรือ Securitization นั้นคือการเอาสินทรัพย์ทางการเงินหรือภาระทางการเงินตามกฎหมาย เช่น เงินกู้ มาแปลงเป็นหลักทรัพย์เพื่อเสนอขายแก่นักลงทุน ที่โดยปกติแล้ว กระบวนการ Securitization มีความยุ่งยาก ใช้เวลานาน และค่าใช้จ่ายสูง 

 

แต่ด้วยเทคโนโลยี Tokenization ในปัจจุบัน ทำให้เราสามารถปรับบางสินทรัพย์หรือธุรกรรมเช่นเงินกู้ มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ทำให้เราสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ได้ง่ายขึ้น มีสภาพคล่องที่ดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพากระบวนการที่วุ่นวายอย่าง Securitization อย่างที่เคยเป็นมา

 

 

  • การทำ Tokenization ของ Aspen Coin

 

การระดมทุนโดยการออกโทเคนดิจิทัล หรือ Tokenization ทำได้ใน 2 ลักษณะ คือ

 

1.การทำ Project Base ซึ่งเป็นการที่บริษัทผู้ระดมทุนอยากได้เงินทุนเพื่อทำโครงการ จึงหาเงินลงทุนด้วยวิธีการเสนอขายโทเคนที่ระบุสิทธิและเงื่อนไขของการร่วมลงทุนไว้

 

2.การทำ Asset Back ซึ่งเป็นการที่บริษัทผู้ระดมทุนไม่ได้ขอเงินผู้ลงทุนไปทำโปรเจคโดยตรง แต่เป็นการเสนอขายโทเคนในลักษณะที่มีทรัพย์สินที่มีมูลค่าหนุนหลัง เช่น โรงแรม ที่ดิน ภาพวาด หรือแม้แต่หลักทรัพย์ในแบบเดิม ไม่ว่าจะเป็น Stocks หรือ Bond ก็สามารถนำมาทำเป็น Underlying Asset ในการออกโทเคน

 

ในกรณีของ Aspen Coin นั้น St.Regis เลือกใช้วิธีการระดมทุนแบบที่สองโดยนำรีสอร์ทมาประเมินเพื่อตีราคาและกำหนดมูลค่า โดยการแตกหน่วยให้อยู่ในรูปแบบโทเคนดิจิทัลที่เรียกว่า Aspen Coin ซึ่งได้มีการแตกหน่วยลงทุนและออกขายต่อประชาชนมากถึง 18 ล้านโทเคน โดยกำหนดให้ 1 Aspen Coin มีราคาเท่ากับ 1 ดอลลาร์ และเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มของ Indiegogo (listed ใน Templum Markets) โดยมีวัตถุประสงค์ในการขายให้กับนักลงทุนในสหรัฐเป็นหลัก ทั้งนี้ ขั้นตอนในการเสนอขาย รวมถึงการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเป็นไปตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐ

 

 

ข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจ , zipmex

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนดูราคา "บิทคอยน์" ราชาแห่ง cryptocurrency

รวม ราคาน้ำมัน⬆ ราคาทอง⬇ ราคาบิตคอยน์ (ฺBitcoin)⬆ ตลาดหุ้น⬇ อัตราแลกเปลียนค่าเงิน ล่าสุด

'บิตคอยน์' หรือสกุลเงินดิจิทัลคืออะไร

altcoin คืออะไร! cryptocurrency ที่มีมากกว่า บิตคอยน์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง