รีเซต

ไบเดนตั้ง คารีน ฌอง-ปิแอร์ อเมริกันผิวสี-แอลจีบีทีคิว เป็นเลขาฯฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาวคนแรก

ไบเดนตั้ง คารีน ฌอง-ปิแอร์ อเมริกันผิวสี-แอลจีบีทีคิว เป็นเลขาฯฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาวคนแรก
มติชน
6 พฤษภาคม 2565 ( 12:51 )
50
ไบเดนตั้ง คารีน ฌอง-ปิแอร์ อเมริกันผิวสี-แอลจีบีทีคิว เป็นเลขาฯฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาวคนแรก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดี(5 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศแต่งตั้ง คารีน ฌอง-ปิแอร์ วัย 44 ปี ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาวคนใหม่ แทนที่เจน ซากี ที่ขอลาออกไป ซึ่งจะส่งผลให้ฌอง-ปิแอร์ กลายเป็นชาวอเมริกันผิวสีคนแรกและเป็นแอลจีบีทีคิวที่เปิดเผยตัวคนแรก ที่ได้ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ในทำเนียบขาว

โดยฌอง-ปิแอร์ จะเข้ามาทำหน้าที่แทนซากี ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคมเป็นต้นไป

 

ในแถลงการณ์ของไบเดนได้ยกย่องประสบการณ์ พรสวรรค์ และความซื่อสัตย์ของฌอง-ปิแอร์ และว่า เขาภูมิใจที่ได้ประกาศแต่งตั้งเธอให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

 

ด้านซากี ที่แสดงความจำนงขอลาออกเพื่อไปร่วมงานกับสถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี ได้ทวีตหลังการประกาศแต่งตั้งฌอง-ปิแอร์ว่า เธอจะเป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกและผู้ที่เปิดเผยตัวเป็นแอลจีบีทีคิว+คนแรก ที่จะทำหน้าที่เป็นเลขานุการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาว และว่า การเป็นตัวแทนมีความสำคัญและเธอจะเป็นเสียงให้กับผู้คนมากมาย

 

ฌอง-ปิแอร์  ปัจจุบันเป็นรองเลขานุาการฝ่ายสื่อประจำทำเนียบขาว ที่ร่วมทำอย่างใกล้ชิดกับซากี เธอเป็นผู้หญิงเก่งที่มีประสบการณ์ทำงานทั้งในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการเลือกตั้งปี 2008 และปี 2012 และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในปี 2020 ก่อนร่วมอยู่ในทีมงานประจำทำเนียบขาวของไบเดน

 

ฌอง-ปิแอร์ ผู้มีลูกสาวหนึ่งคนกับคนรักเพศเดียวกันของเธอ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็น เคยกล่าวถึง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นผ่านคลิปวิดีโอ MoveOn.org. ที่เธอเป็นโฆษกอยู่ว่า “ฉันเป็นทุกอย่างที่โดนัลด์ ทรัมป์เกลียด ฉันเป็นผู้หญิงผิวดำ เป็นเกย์ และ ฉันก็เป็นแม่”

 

ในการทวีตฉลองแอลจีบีทีคิวไพรด์ในเดือนมิถุนายนปี 2021 ฌอง-ปิแอร์ทวีตว่า การเดินทางสู่ความรู้สึกที่ได้รับการยอมรับจากตัวเองและคนที่รักไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถือว่าคุ้มค่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนในการเดินทางของคุณ ฉันเห็นคุณ เราเห็นคุณและเรายกย่องคุณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง