รีเซต

ชาวเน็ตเดือด! บริษัทมาเลย์ ยื่นจดเครื่องหมายการค้า 'เสือร้องไห้' อาหารพื้นบ้านไทย

ชาวเน็ตเดือด! บริษัทมาเลย์ ยื่นจดเครื่องหมายการค้า 'เสือร้องไห้' อาหารพื้นบ้านไทย
ข่าวสด
14 มกราคม 2564 ( 16:08 )
272
ชาวเน็ตเดือด! บริษัทมาเลย์ ยื่นจดเครื่องหมายการค้า 'เสือร้องไห้' อาหารพื้นบ้านไทย

เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา มาเลย์ เมลล์ สื่อใหญ่ของมาเลเซียได้รายงานว่ามีการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า "ฮารีมาอู เมอนางิส" ซึ่งเป็นชื่อเมนูอาหาร ที่รู้จักกันในชื่อ "เสือร้องไห้" ในภาษาไทย ของบริษัท Noor Khan Enterprise บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในมาเลเซีย

 

โดยระบุว่าเมนูนี้เป็นมรดกทางภูมิปัญญา วัฒนธรรมของชาวมาเลเซีย และเตรียมผูกขาดเรียกเก็บผลประโยชน์ทางธุรกิจจากเมนูนี้ ทั้งนี้บริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทของ ดาติน นูร์ การ์ตินี นูร์ โมฮาเหม็ด แม่ของดารา นางแบบ นักธรุกิจคนดังระดับเซเลปของประเทศมาเลเซีย นั่นยิ่งทำให้เรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างกว้างขวางในมาเลเซีย

 

 

เอกสารที่ดังกล่าวเป็นภาพถ่ายหน้าจอแสดงให้เห็นเอกสารการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "harumau menangis" ไปยังสำนักทรัพย์สินทางปัญญาของมาเลเซีย (MyIPO) ลงวันที่ยื่นเอาไว้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 โดยสถานะเอกสาร ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา

ภาพดังกล่าวกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ตมาเลเซียเป็นอย่างมาก เพราะการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ขายเมนูดังกล่าว และชาวเน็ตชาวมาเลเซียต่างตั้งคำถามกันเป็นวงกว้างว่า การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้จะเป็นไปได้อย่างไรในเมื่อบริษัทแห่งนี้ไม่ได้เป็นผู้ตั้งชื่อ และคิดค้นอาหารชนิดนี้ขึ้นมา

 

 

ทั้งนี้ชาวมาเลเซียส่วนใหญ่เชื่อกันว่า เมนูเสือร้องไห้นี้เป็นอาหารพื้นเมือง และมีต้นกำเนิดในประเทศไทย ขณะที่นักเคลื่อนไหวด้านภาษาของมาเลเซีย ระบุว่า ตามพจนานุกรมแล้ว harumau menangis นั้นหมายถึงส่วนหนึ่งของเนื้อไม่ใช่เมนูอาหาร ส่วนทางด้านนางดาติน นูร์ ได้อ้างเหตุผลว่า เมนูเสือร้องไห้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม และเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของชาวมาเลเซีย ที่ถูกถ่ายทอดสืบต่อกันมายาวนาน

 

 

ทำให้มีประชาชนบางส่วนได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังหน่วยงานกำกับดูแลทรัพย์สินทางปัญญา และแชร์ภาพดังกล่าวออกไปมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมของบริษัทเอกชนแห่งนี้ ที่นำมรดกทางวัฒนธรรม ไปจดทะเบียนเพื่อหาผลประโยชน์ส่วนตัวในเชิงพานิชย์

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียประกาศชะลอ การรับรองคำขอจดทะเบียนลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้าในครั้งนี้เอาไว้แล้ว โดยระบุว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน ทั้งนี้หน่วยงานทรัพย์สินทางปัญญา (MyIPO) ของมาเลเซีย มีหน้าที่ในการรับจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เครื่องหมายการค้า การออกแบบทางอุตสาหกรรม สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึง รับจดลิขสิทธิ์ผลงานต่างๆด้วย โดย MyIPO จะมีกระบวนการในการพิจารณาราว 7-12 เดือน

 

ที่มา : malaymail

ข่าวที่เกี่ยวข้อง