รีเซต

หนุน“ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต”เพิ่มรายได้ท่องเที่ยวชุมชน

หนุน“ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต”เพิ่มรายได้ท่องเที่ยวชุมชน
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2563 ( 16:49 )
137
หนุน“ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต”เพิ่มรายได้ท่องเที่ยวชุมชน

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ ที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ  อีอีซี เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดทำรายงานประเมินผลผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) สำหรับโครงการศึกษาออกแบบถนนเลียบชายทะเล พร้อมเก็บชายหาดชายทะเลไว้คู่กับธรรมชาติ เพื่อส่งเสริมและยกระดับการท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาด (Unseen Thailand) บริเวณถนนเฉลิมบูรพาชลทิต เลียบชายทะเลภาคตะวันออก 100 กิโลเมตร  ที่จะพร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน และประชาชนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี   อย่างต่อเนื่อง โดยมี นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ที่ปรึกษาพิเศษด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม ที่ปรึกษาพิเศษด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม พร้อมด้วย ผู้บริหาร สกพอ. นักวิชาการป่าไม้ ประธานสาขาวิชาการทางสถาปัตยกรรม นักวิชาการมหาวิทยาลัยบูรพา และผู้แทนจากสถาบันอาศรมศิลป์ เข้าร่วม 

สำหรับโครงการนี้เกิดขึ้นเพราะถนนเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกจากจังหวัดระยอง มีการแบ่งความรับผิดชอบเป็นช่วง หลายหน่วยงาน ทำไห้ขาดความต่อเนื่องในการพัฒนาให้ได้มาตรฐานเดียวกันในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม รวมทั้ง ทำให้พื้นที่เลียบชายฝั่งทะเลตะวันออกที่มีความสวยงานและมีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็น เส้นทางท่องเที่ยวยังใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่ จึงจำเป็นต้องพัฒนาโครงข่าย ถนนสายรองเลียบชายฝั่งทะเลให้ได้มาตรฐาน สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เชื่อมต่อสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา และ ป้องกันการบุกรุกพื้นที่สาธารณะชายฝั่งทะเล  รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปที่เดินทางจากสนามบินอู่ตะเภามายังแหล่งท่องเที่ยว

รวมทั้งการพัฒนาถนนเส้นนี้จะช่วยพัฒนายกระดับอุตสหกรรมการท่องเที่ยว และเกิดการกระจายรายได้ไปสู่ประชาชนในท้องถิ่น จึงควรศึกษาและจัดทำแผนแม่บทเพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวจากชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกช่วงจาก อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เชื่อมโยงต่อเนื่องจากถนนเฉลิมบูรพาชลทิต กับ อำเภอนาจอมเทียน อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ สกพอ. มีเป้าหมายที่จะพัฒนาถนนสายนี้ให้เป็นถนนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยได้มีการบูรณาการ การทำงานกับหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะการดึงชุมชนตามแนวถนนเฉลิมบูรพาชลทิต ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ และพัฒนา  เพื่อให้เกิดการเป็นเจ้าของร่วมกัน และสามารถ สร้างประโยชน์ให้กับชุมชนมากที่สุด ซึ่งถือได้ว่า เป็นถนนที่เปิดให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ทั้งนี้ คาดว่า EIA จะแล้วเสร็จ ภายในปี 2564


เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand 
facebook live : TNN Live 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNONLINE 
Youtube Official : TNNThailand 
Instagram : @tnn_online 
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง