รีเซต

หมอมนูญ เผยความร้ายกาจ "เชื้อราดำ" รักษายาก-เสี่ยงตายสูง!

หมอมนูญ เผยความร้ายกาจ "เชื้อราดำ" รักษายาก-เสี่ยงตายสูง!
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2564 ( 09:50 )
63
หมอมนูญ เผยความร้ายกาจ "เชื้อราดำ" รักษายาก-เสี่ยงตายสูง!

วันนี้( 11 มิ.ย.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ว่า

"ประเทศอินเดียกำลังเผชิญกับโรคติดเชื้อราดำ (Mucormycosis) อย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 แต่ประเทศอื่นๆรวมทั้งประเทศไทยกลับพบโรคนี้น้อยมาก

ประเทศอินเดียพบคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อราดำมากกว่า 28,000 คน ที่บริเวณโพรงจมูก ไซนัส ลุกลามเฉียบพลันเข้ากระดูก เบ้าตา และสมองในคนที่กำลังป่วยหรือหายป่วยจากโรคโควิด-19 

เชื้อราดำเป็นสิ่งมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมทั่วไป เชื้อราดำจะปล่อยสปอร์ล่องลอยอยู่ในอากาศ เมื่อคนหายใจเอาสปอร์ของเชื้อราดำเข้าไปในโพรงอากาศในจมูกและไซนัส เชื้อราจะเจริญเติบโตงอกงามอย่างรวดเร็วในคนที่เป็นเบาหวาน และภูมิต้านทานต่ำ 

สาเหตุสำคัญของการติดเชื้อราดำในคนอินเดียช่วงนี้คือ 

-ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

-เป็นโรคเบาหวาน 

-การให้สเตียรอยด์เพื่อลดการอักเสบของปอดจากโรคไวรัสโควิด-19 ถ้าให้ขนาดสูงและเป็นเวลานาน มีผลเสียทำให้น้ำตาลในเลือดขึ้นสูง และภูมิต้านทานต่ำ เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อราดำ 

นอกจากนี้แล้วประเทศอินเดียกำลังขาดแคลนออกซิเจนที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างหนัก คนอินเดียจำนวนมากป่วยเป็นปอดอักเสบ ออกซิเจนในเลือดต่ำ ไม่มีทางเลือก 

ต้องหันไปใช้ถังออกซิเจนที่ใช้ในทางอุตสาหกรรมซึ่งไม่แน่ใจในความสะอาด อาจมีเชื้อราดำปนเปื้อนได้ นอกจากนี้เวลาใช้ออกซิเจน ต้องให้ก๊าซออกซิเจนผ่านน้ำเพื่อเพิ่มความชื้น 

น้ำที่ใช้ต้องเป็นน้ำสะอาดปราศจากเชื้อโรค ถ้าน้ำไม่สะอาดอาจเป็นตัวนำเชื้อราดำเข้าจมูกและไซนัสอีกทางหนึ่ง

การรักษาโรคติดเชื้อราดำยากมาก ต้องให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือดเป็นเวลานาน บางคนต้องผ่าตัดกระดูก และเอาลูกตาออก ผู้ป่วยติดเชื้อราดำมีอัตราการเสียชีวิตสูงมาก"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง