รีเซต

ศักราชแห่งปัญญาประดิษฐ์: Google เปิดตัว MusicLM - AI สร้างเสียงเพลง จากข้อความ

ศักราชแห่งปัญญาประดิษฐ์: Google เปิดตัว MusicLM - AI สร้างเสียงเพลง จากข้อความ
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2566 ( 14:26 )
66
ศักราชแห่งปัญญาประดิษฐ์: Google เปิดตัว MusicLM - AI สร้างเสียงเพลง จากข้อความ

ปี 2023 นี้ดูจะเป็นการเปิดศักราชแห่งปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) ที่น่าติดตามอย่างมาก เริ่มต้นจากแชตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์จากโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้คนทั่วโลกไปไม่น้อย ทำให้ค่ายเทคโนโลยีอื่น ๆ โดยเฉพาะกูเกิล (Google) จำเป็นต้องแสดงศักยภาพของตนเองในการสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่มีฟีเจอร์หลากหลายและแตกต่างมากขึ้น

ที่มาของภาพ In-depth SEO

 


ล่าสุด กูเกิลเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ใหม่ชื่อ MusicLM (มิวสิกแอลเอ็ม) ที่สามารถรังสรรค์เสียงเพลงออกมาได้ ตามข้อความบรรยายที่ป้อนเข้าไป แม้จะไม่ใช่ปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกของกูเกิลที่สามารถสร้างเสียงเพลงได้ เพราะกูเกิลเคยพัฒนา AudioML (ออดิโอเอ็มแอล) ขึ้นก่อนหน้านี้ แต่ความสามารถของ MusicLM จะมีความเหนือชั้นขึ้นไปอีก โดยโมเดลของปัญญาประดิษฐ์ MusicLM ถูกสอนด้วยข้อมูลเสียงเพลงขนาดใหญ่กว่า 280,000 ชั่วโมง ส่งผลให้ปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างเสียงเพลงได้หลากหลายแนว มีโทนอารมณ์และจังหวะของเสียงเพลงเข้ากับข้อความบรรยายที่ระบุลงไปได้อย่างลงตัว


ข้อมูลจากกูเกิลเผยว่า MusicLM สามารถสร้างเสียงเพลงได้ในความละเอียดระดับ 24 กิโลเฮิรตซ์ (24 kHz) เพียงแค่ผู้ใช้พิมพ์คำบรรยายถึงอารมณ์และเนื้อหาที่ต้องการสร้างเสียงดนตรีขึ้นมา ผู้ใช้ยังสามารถนำเข้าภาพเคลื่อนไหวพร้อมคำบรรยายเพื่อการสร้างเสียงเพลงที่เจาะจงมากขึ้น ไปจนถึงการสร้างเสียงเพลงตามเสียงฮัมเพลงของผู้ใช้ก็ได้เช่นกัน


ที่มาของภาพ Unsplash

 


นอกจากนี้ MusicLM ยังสามารถนำเสียงเพลงที่ได้มาผสมกัน เพื่อให้เกิดเสียงดนตรีที่แตกต่างแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น การผสมดนตรีแดนซ์เข้ากับดนตรีเร็กเก เป็นต้น ซึ่งปกติการผสมดนตรีเพลงที่มีความแตกต่างกันในแง่ของอารมณ์และโทนเสียงด้วยตนเอง จะต้องอาศัยความชำนาญในการปรับจังหวะและทำนองให้เข้ากัน แต่ MusicLM กลับสามารถผสมผสานเสียงเพลงเหล่านี้ได้อย่างลงตัว


ทั้งนี้ เราควรระลึกไว้เสมอว่า ปัญญาประดิษฐ์เกิดจากการเรียนรู้ข้อมูลต่าง ๆ ที่มนุษย์ป้อนเข้าไป ศักยภาพของมันในขณะนี้ยังไม่สามารถสร้างสรรค์สิ่งที่มีความหลากหลายและตรงใจมนุษย์ได้อย่างแท้จริง เสียงเพลงที่สร้างขึ้นโดย MusicLM ในบางครั้งฟังแล้วก็รู้สึกแปลกหู เพราะฉะนั้น ยังไม่ต้องคาดหวังให้มันสร้างเพลงสไตล์อีดีเอ็ม (EDM) แบบเร้าใจให้คุณ และแน่นอนว่าดีเจก็ยังไม่ต้องกังวลว่าจะถูกปัญญาประดิษฐ์แย่งงานในเร็ว ๆ นี้ด้วย


ที่มาของภาพ Unsplash

 


ปัจจุบัน MusicLM ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาของกูเกิล และยังไม่ถูกเปิดให้เข้าใช้แบบสาธารณะได้เหมือนแชตจีพีที เนื่องจากกูเกิลมีความกังวลต่อปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ที่ปัญญาประดิษฐ์อาจนำเนื้อหาบางส่วนของเพลงที่มีอยู่ในปัจจุบันมาใช้ และอาจทำให้เกิดคดีความฟ้องร้องได้


สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปฟังเสียงเพลงตัวอย่างได้จาก ลิงก์นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง