รีเซต

รู้จัก "งูทับสมิงคลา" งูพิษ! ลายดำสลับขาว โดนกัดอันตราย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อย่าให้เข้าบ้าน!

รู้จัก "งูทับสมิงคลา" งูพิษ! ลายดำสลับขาว โดนกัดอันตราย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อย่าให้เข้าบ้าน!
Ingonn
20 พฤศจิกายน 2564 ( 13:17 )
102.8K
รู้จัก "งูทับสมิงคลา" งูพิษ! ลายดำสลับขาว โดนกัดอันตราย ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง อย่าให้เข้าบ้าน!

เป็นใครก็ต้องตกใจ เมื่อ งูทับสมิงคลา งูพิษเข้าบ้าน จากกรณีข่าว งูทับสมิงคลาเข้าบ้าน ที่จังหวัดสุรินทร์ เลื่อยเข้าที่นอน และเคยกัดควายตายมาแล้ว 1 ตัว เพียงแค่เห็นลายสีดำสลับขาว ก็รับรู้ได้ว่างูชนิดนี้มีพิษร้ายแรง วันนี้ TrueID จึงจะพามารู้จัก "งูทับสมิงคลา" งูพิษอีกชนิดที่ไม่ควรปล่อยเข้าบ้าน

 

ชื่อของ งูทับสมิงคลา

ชื่อภาษาไทย / งูทับสมิงคลา

ชื่อภาษาอังกฤษ / Malayan Krait

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ / Bungarus candidus

 

งูทับสมิงคลา มีพิษ

งูทับสมิงคลา เป็นงูพิษต่อระบบประสาท ที่มีลายดำสลับขาวเป็นปล้อง โดยปล้องขาวจะไม่ขาวสนิทแต่มีสีดำเจือปนอยู่ งูพิษชนิดนี้ พิษชนิดนี้มีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถถูกดูดซึมได้รวดเร็วไปตามกระแสเลือด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเกิดหนังตาตก พูดไม่ชัด หายใจไม่สะดวก

 

งูทับสมิงคลา มีลักษณะยังไง

ลักษณะงูทับสมิงคลา งูขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ (จากปลายปากถึงรูก้น 1,045 มิลลิเมตร และหางยาว 152 มิลลิเมตร) หัวยาวและแบน ส่วนของหัวกว้างใกล้เคียงกับลำคอ ตาค่อนข้างเล็ก ลำตัวยาวและตรงกลางของหลังเป็นสันไม่สูงมากและลำตัวไม่เป็นรูปสามเหลี่ยมชัดเจน แต่ค่อนข้างกลม หางสั้นและส่วนปลายของหางเรียว ผิวหนังลำตัวมีเกล็ดปกคลุม เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง เกล็ดบนหลังและทางด้านบนของหางมีพื้นผิวเรียบ เกล็ดท้องขยายกว้าง เกล็ดใต้หางเป็นแถวเดี่ยว เกล็ดรอบลำตัวในตำแหน่งกึ่งกลางตัวจำนวน 15 เกล็ด เกล็ดท้องจำนวน 194-237 เกล็ด และเกล็ดใต้ หางจำนวน 40-50 เกล็ด

 

ชาวบ้านหลายพื้นที่มีความเชื่อว่า งูสามเหลี่ยมที่มีลำตัวเป็นปล้องสีเหลืองกับสีดำเป็นงูเพศผู้ และงูทับสมิงคลาที่มีลำตัวเป็นปล้องสีขาวกับสีดำเป็นงูเพศเมีย

 

 

ภาพจาก องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

 

งูทับสมิงคลา อาศัยอยู่ที่ไหน

พบในที่ราบลุ่มและเนินเขา และพื้นที่เพาะปลูก ใกล้ลำห้วยหรือแหล่งน้ำ ที่มีความสูงถึง 1,200 เมตร แพร่กระจายตามประเทศ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ในประเทศไทยพบทุกภาคของประเทศ

 

งูทับสมิงคลา ดุร้ายไหม

มีนิสัย ออกหากินเวลากลางคืนตามพื้นล่างของป่าที่ใกล้ลำห้วยหรือในพื้นที่ห่างไกลจากลำห้วยแต่มีความชุ่มชื้น เวลากลางวันหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ขอนไม้หรือในโพรง นิสัยประการอื่นเหมือนกับงูสามเหลี่ยม มักกินอาหารประเภท งูด้วยกัน , สัตว์เลื้อยคลานจำพวกจิ้งจก ตุ๊กแก และสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก


ปัจจุบัน งูทับสมิงคลา ไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 และมีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์

 


ข้อมูลจาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) , องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย , med.mahidol.ac.th

ภาพจาก องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

 

 

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง