รีเซต

อุดรฯ ตรวจเชิกรุกกลุ่ม "ไรเดอร์" สกัด 'โควิด' ไม่ให้ขยายวงกว้าง เพื่อความสบายใจลูกค้า

อุดรฯ ตรวจเชิกรุกกลุ่ม "ไรเดอร์" สกัด 'โควิด' ไม่ให้ขยายวงกว้าง เพื่อความสบายใจลูกค้า
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2564 ( 23:31 )
94
อุดรฯ ตรวจเชิกรุกกลุ่ม "ไรเดอร์" สกัด 'โควิด' ไม่ให้ขยายวงกว้าง เพื่อความสบายใจลูกค้า

อุดรฯ ตรวจเชิกรุกกลุ่ม "ไรเดอร์" หวังสกัด 'โควิด' ไม่ให้ขยายวงกว้าง เผยเพื่อความสบายใจลูกค้า เพราะต่างคนต่างก็กลัว ไม่รู้ติดหรือยัง

 

 

 

วันที่ 4 พ.ค.64 ภายในโดมสนามหน้าโรงเรียนเทศบาล 2 (มุขมนตรี) เทศบาลนครอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าฯ นพ.ทวีรัชต์ ศรีกุลวงษ์ รอง สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี ร่วมตรวจติดตามและให้กำลังใจ ทีมสอบสวนควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี, อ.เมืองอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี ในการตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก กลุ่มผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 50 จังหวัด และไรเดอร์ ส่งสินค้า-อาหารตามบ้าน ทั้งจังหวัดมีกว่า 3,000 คน

 

 

โดยกลุ่มที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 50 จังหวัด เมื่อทำการคัดกรองและยินยอมให้ตรวจ หากเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง จะเข้ารับการตรวจแบบ “พีซีอาร์” จะรับทราบผลตรวจพรุ่งนี้ ส่วนผู้ที่คัดกรองแล้วไม่เสี่ยงสูง จะได้รับการตรวจแบบ “แรพพิทเทส” ซึ่งจะได้รับทราบผลบ่ายวันนี้ โดยคนกลุ่มนี้จะต้องกักตัวเอง 14 วัน ขณะกลุ่ม “ไรเดอร์” จะได้รับทราบผลบ่ายวันนี้เช่นเดียวกัน โดยคนกลุ่มนี้ไม่ต้องกักตัว โดยแนะนำให้ปฏิบัติตามมาตรการบุคคล

 

 

“ไรเดอร์หนุ่ม” เปิดเผยว่า รับแจ้งจากบริษัทฯว่าทางจังหวัดขอให้ “ไรเดอร์” มาตรวจหาเชื้อ ตนอยากมาตรวจอยู่แล้วจึงรีบมา เพราะที่ผ่านมาทั้งลูกค้าที่เราไปส่งก็ระแวงเรา เราเองก็ระแวงลูกค้า การปฏิบัติตัวเองก็ระมัดระวังอย่างเต็มที่ เวลาเอาของไปส่ง แล้วรับเงินจากลูกค้า จะต้องทำสะอาดด้วยแอลกอฮอล์ มือก็ต้องล้างกันบ่อยๆ เวลากลับเข้าบ้านก็ต้องรีบ อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าก่อน จึงจะกินข้าวกินได้ ก็ไม่รู้ว่าที่ผ่านมาติดเชื้อหรือยัง เมื่อมาได้ตรวจก็สบายใจขึ้น รวมทั้งอยากฉีดวัคซีนด้วย เรื่องยี่ห้ออะไรเป็นเรื่องเทคนิค เราเองไม่รู้ในส่วนนี้ ส่วนตัวได้ยี่ห้ออะไรก็จะฉีด

 

 

ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรฯ ได้มาถึงก็ออกเดินพูดคุยกับผู้เดินทางมาตรวจ ทั้งกลุ่มที่มาจากพื้นที่เสี่ยงใน 50 จังหวัด และกลุ่มไรเดอร์ 3 ราย คือ แกร็บฟู้ด, ฟู้ดแพนด้า และ ไลน์แมน ทุกคนยืนยันสมัครใจเดินทางมารับการตรวจเอง เพราะรู้สึกว่าตัวเองมีความเสี่ยง จากนั้นตรวจติดตามสอบถาม ขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่คัดกรองอุณหภูมิ-ล้างมือ-ลงทะเบียน-พักคอยคัดกรอง-พักคอยรับอุปกรณ์ตรวจ-รับการตรวจ-กลับไปรอผล ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายทยอยมาไม่ขาดสาย

 

 

นายสยาม กล่าวว่า สถานการณ์อุดรธานี ดีขึ้นมาก หลายวันพบผู้ติดเชื้อต่ำสิบ เมื่อวานไม่พบผู้ติดเชื้อ มาตรการอุดรธานี 14 วันแห่งความปลอดภัย เราจะสแกนลงไปในทุกพื้นที่ เพื่อตามหาผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ ที่อยู่ในพื้นที่เราอยู่แล้ว เราตรวจพบแล้วหลายราย สามารถจัดการไม่ให้ขยายวง กลุ่มของไรเดอร์ ก็เป็นกลุ่มเสี่ยงหนึ่ง ที่เดินทางไปตามที่ต่าง ๆ หากมีผู้ติดเชื้ออาจจะระบาดวงกว้าง การตรวจลักษณะทุกอำเภอทำที่ รพ.ชุมชน ซึ่งจะมีกลุ่มต่าง ๆ สับเปลี่ยนทยอยไปตรวจ ขณะผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง 50 จังหวัด ก็ต้องรับการตรวจ และการกักตัวเอง 14 วัน ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง