รีเซต

Apple เปิดโปรแกรมให้บริการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Apple เปิดโปรแกรมให้บริการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ในประเทศสหรัฐอเมริกา
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2565 ( 13:52 )
48
Apple เปิดโปรแกรมให้บริการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ในประเทศสหรัฐอเมริกา

บริษัทแอปเปิล (Apple) บริษัทผลิตโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้มีการเปิดตัวโปรแกรมบริการซ่อมแซมด้วยตัวเองหรือ Self Service Repair ในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว โดยโปรแกรมดังกล่าวได้มีการใช้ระยะเวลาในการพัฒนาหลายเดือนด้วยกัน


หากใครก็ตามที่มีเครื่องไอโฟน 12, ไอโฟน 13 หรือไอโฟน SE 3 ผู้ใช้สามารถทำการซื้อชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่สำคัญได้ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ กล้องมือถือและหน้าจอมือถือ พร้อมบริการให้คำปรึกษาแนวทางการซ่อมแซมโทรศัพท์ด้วยตัวเอง โดยผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินจำนวน $49 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 1,664 บาท ในการเช่าอุปกรณ์การซ่อมแซมมือถือหากผู้ใช้ไม่อยากทำการซื้อเครื่องมือบ่อยเกินไป


คาดว่า โปรแกรมบริการซ่อมแซมด้วยตัวเองจะมีการขยายสาขาไปยังประเทศอื่น ๆ ภายในปีนี้ โดยเริ่มจากประเทศในแถบยุโรปก่อน เช่นกันผู้ใช้ Mac จะต้องใช้ระยะเวลาในการรอคอยอุปกรณ์หรือคู่มือต่าง ๆ เนื่องจากอุปกรณ์มีของที่จำกัด สอดคล้องกับรายงานจากบริษัทแอปเปิลได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การขยายการให้บริการ บริษัทอ้างว่า ตอนนี้มีการวางโครงข่ายบริการซ่อมแซมด้วยตัวเองในประเทศสหรัฐอเมริกาและผู้ใช้ทุกคนจะได้รับบริการตรงนี้ภายใน 20 นาที รวมไปถึงการออกแบบระบบให้คำแนะนำและการตัดสินใจในการใช้บริการซ่อมแซมไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์ของบริษัท ไปจนถึงการปกป้องความเป็นส่วนตัว


ในช่วงที่ผ่านมาโปรแกรมบริการซ่อมแซมด้วยตัวเองของบริษัทแอปเปิลเจอกับแรงกดดันเรื่องนโยบายสิทธิในการซ่อมแซม ในประเทศสหรัฐอเมริกามีการบังคับใช้ข้อบังคับสิทธิการซ่อมแซมไม่เหมือนกันในแต่ละมลรัฐ ก่อนหน้านี้ทางบริษัท Samsung ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งสำคัญได้มีการเปิดตัวโปรแกรมการซ่อมแซมด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกบริการที่ผู้ใช้อาจรู้สึกไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกับการให้ใครคนหนึ่งทำการซ่อมแซมโทรศัพท์ อย่างเช่นการเจาะข้อมูลส่วนตัวหรือความลับในโทรศัพท์


ข้อมูลจาก : engadget.com

ภาพจาก : Apple

ข่าวที่เกี่ยวข้อง