รีเซต

สถานทูตไทย เผย ญี่ปุ่นคลายล็อกเดินทางเข้าประเทศ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม กักตัว 10 วัน

สถานทูตไทย เผย ญี่ปุ่นคลายล็อกเดินทางเข้าประเทศ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม กักตัว 10 วัน
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2564 ( 20:09 )
59
สถานทูตไทย เผย ญี่ปุ่นคลายล็อกเดินทางเข้าประเทศ ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม กักตัว 10 วัน

วันนี้ (2 ต.ค.64) สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ กรุงโตเกียว เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และผ่อนคลายมาตรการเข้าเมืองสำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว โดยที่เป็นวัคซีนของไฟเซอร์ โมเดอร์นา หรือแอสตร้าเซนเนก้า ในกรณีของประเทศไทยลดวันกักตัวจาก 14 วัน เป็น 10 วัน โดยระบุว่า

ตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 19 จังหวัด และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเฉพาะจุด 8 พื้นที่ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 นั้นโดยที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นได้ปรับตัวดีขึ้น และมีผู้ได้รับวัคซีนในญี่ปุ่นและในหลายประเทศทั่วโลกมากยิ่งขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและผ่อนคลายมาตรการเข้าเมืองสำหรับผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ดังนี้

1. การยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน: เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2564 นายซูกะ โยชิฮิเดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าจะยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 19 จังหวัด และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเฉพาะจุด 8 พื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม2564 เป็นต้นไป เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่และผู้ป่วยอาการหนักลดลงทั่วประเทศ และภาระด้านสาธารณสุขได้ผ่อนคลายลงมาก ซึ่งเป็นผลการจากการฉีดวัคซีนและการใช้แอนตี้บอดี้รักษาโรค ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่ญี่ปุ่นมิได้อยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

          โดยมีรายละเอียด ดังนี้

          1.1 ภายหลังการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ร้านอาหาร บาร์และสถานที่ให้บริการอาหารแบบอื่น ๆ จะสามารถให้บริการได้ถึงเวลา 21.00 น. ทั้งนี้ รัฐบาลกลางจะขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละพื้นที่เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะยังบังคับใช้มาตรการเฉพาะจุดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดหรือไม่ รวมไปถึงการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การเดินทางข้ามจังหวัด และการจัดอีเว้นท์ขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลกลางได้เพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมสูงสุดเป็นไม่เกิน 10,000 คน จาก 5,000 คนในปัจจุบัน หรือไม่เกินครึ่งหนึ่งของความจุทั้งหมด

          1.2 นาย NISHIMURA Yasutoshi รัฐมนตรีดูแลด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระบุว่า รัฐบาลกลางกำลังพิจารณาผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติมด้วย (exit strategy)

2. มาตรการภายหลังการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว: ในวันที่ 28 กันยายน2564 กรุงโตเกียวได้หารือเพื่อกำหนดมาตรการภายหลังจากการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนี้

          2.1 อนุญาตให้ร้านอาหารประมาณ 93,000 แห่งที่ได้รับการรับรองจากกรุงโตเกียวว่ามีมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างทั่วถึง สามารถให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 20.00 น. และจำกัดเวลาเปิดให้บริการถึง 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนลูกค้าเพียง 4 คนต่อกลุ่ม

          2.2 สำหรับร้านที่ไม่ผ่านการรับรองจะไม่สามารถให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้และต้องปิดทำการภายในเวลา 20.00 น.

          2.3 ตั้งแต่วันที่ 1-24 ตุลาคม2564 กรุงโตเกียวจะให้เงินสนับสนุนร้านอาหารที่ให้ความร่วมมือในวงเงิน 25,000-200,000 เยน ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน

3. การผ่อนคลายมาตรการเข้าเมืองของญี่ปุ่นสำหรับผู้ที่มี Vaccine Certificate ได้รับวัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับครบ 2 เข็ม: ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 รัฐบาลญี่ปุ่นจะลดวันกักตัวสำหรับชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางกลับเข้าญี่ปุ่นจากประมาณ 50 ประเทศ/ภูมิภาค รวมถึงผู้ที่เดินทางจากประเทศไทยจากเดิม 14 วัน เป็น 10 วัน หากมี Vaccine Certificate ว่าได้รับการฉีดวัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับซึ่งขณะนี้ ได้แก่ Pfizer, Moderna หรือ AstraZeneca ครบ 2 เข็มแล้ว 14 วันก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยมีรายละเอียดดังนี้

          3.1 ผู้ที่กักตัวที่บ้านจะต้องตรวจ PCR test หรือ antigen test ในวันที่ 10 ของการกักตัวโดยรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองผู้ที่ส่งผลตรวจเป็นลบให้ศูนย์ดูแลด้านสาธารณสุขสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าจากต่างประเทศ (Health Monitoring Center for Overseas Entrants) จึงจะสามารถสิ้นสุดการกักตัวได้

          3.2 อย่างไรก็ดี มาตรการนี้ไม่รวมถึงประเทศอาร์เจนตินา บราซิล โคลอมเบีย คอสตาริกา เปรู ฟิลิปปินส์ ซูรินาเม ตรินิแดดและโตเบโก และเวเนซูเอลา ซึ่งยังต้องเข้ากักตัวที่สถานที่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดหาให้เป็นเวลา 6 วัน และกักตัวต่อที่บ้านพักจนครบ 14 วัน โดยไม่สามารถลดระยะเวลากักตัวได้ แม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วก็ตาม

          3.3 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นจาก 33 ประเทศและเขตพื้นที่ ซึ่งต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดหาให้เป็นเวลา 3 วัน ได้แก่ อัลเบเนีย บังกลาเทศ เบลเยียม โบลิเวีย ชิลี คิวบา เดนมาร์ก สาธารณรัฐโดมินิกัน เอกวาดอร์ จอร์เจีย กรีซ กินี อินเดีย อินโดนีเซีย คาซัคสถาน ลิเบีย มาเลเซีย มัลดีฟส์ โมซัมบิก ปากีสถาน ปารากวัย โปรตุเกส รัสเซีย (คาบารอฟสก์และมอสโก) เซเชลส์ แอฟริกาใต้ ศรีลังกา แทนซาเนีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหราชอาณาจักร อุซเบกิสถาน อุรุกวัย และแซมเบีย หากแสดงหลักฐาน Vaccine Certificate ว่าได้รับวัคซีนที่ญี่ปุ่นยอมรับครบ 2 เข็มแล้ว จะได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจัดหาให้ โดยจะต้องไปกักตัวที่บ้านพักเป็นเวลา 10 หรือ 14 วัน

ดังรายละเอียดปรากฏตามเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขฯ ญี่ปุ่น https://www.mhlw.go.jp/content/000836955.pdf

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอาจปรับปรุงมาตรการตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป จึงขอให้ติดตามข่าวสารจากทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจาก สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ กรุงโตเกียว

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง