รีเซต

เลือกตั้งกัมพูชา จีนแสดงความยินดี ‘สมเด็จฮุนเซน’ กวาดคะแนนคว้าชัย

เลือกตั้งกัมพูชา จีนแสดงความยินดี ‘สมเด็จฮุนเซน’ กวาดคะแนนคว้าชัย
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 18:04 )
69
เลือกตั้งกัมพูชา จีนแสดงความยินดี ‘สมเด็จฮุนเซน’ กวาดคะแนนคว้าชัย

วันนี้ ( 24 ก.ค. 66 )นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า  ทางการจีนขอแสดงความยินดีต่อพรรคประชาชนกัมพูชา ( CPP ) ของสมเด็จฮุนเซน  นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมส่งความปรารถนาดีให้การเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติ และรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินไปอย่างราบรื่น  หลังพรรคประชาชนกัมพูชา อ้างชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์  แม้ยังไม่มีการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการก็ตาม  แต่โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชายืนยันว่า  พรรคประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงต่อไปว่า  ในฐานะที่เป็นเพื่อนบ้านและมิตรที่ดี  จีนขอแสดงความยินดีต่อกัมพูชาที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 7  และยินดีต่อพรรคประชาชนกัมพูชาภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน ที่ชนะการเลือกตั้ง    


ขณะเดียวกัน  เหมา กล่าวด้วยว่า  ในช่วงไม่กี่ปีมานี้  ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับกัมพูชา มีการพัฒนาอย่างดีเยี่ยม   สองประเทศยกระดับความไว้วางใจ  และร่วมมืออย่างใกล้ชิด  ตลอดจนสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค และปกป้องผลประโยชน์ของกันและกัน  สำหรับปีนี้ เป็นปีที่ 65 ของสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและกัมพูชา และยังเป็นปีแห่งมิตรภาพระหว่างจีนกับกัมพูชาอีกด้วย


ทั้งนี้  พรรคการเมืองร่วมลงเลือกตั้งทั้งสิ้น 18 พรรค  โดยการเลือกตั้งในกัมพูชา จัดขึ้นทุก 5 ปี เพื่อเลือกสมาชิก 125 คนของสมัชชาแห่งชาติกัมพูชา   ขณะที่  คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ ยังคงนับผลคะแนนทั่วประเทศมาตั้งแต่วานนี้  และจะประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 สิงหาคม


ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง