รีเซต

สธ.เฝ้าระวังขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 เตรียมรพ.รองรับ 'อุบัติเหตุ-ทะเลาะวิวาท'

สธ.เฝ้าระวังขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 เตรียมรพ.รองรับ 'อุบัติเหตุ-ทะเลาะวิวาท'
TNN ช่อง16
7 พฤศจิกายน 2566 ( 12:26 )
56
สธ.เฝ้าระวังขยายเวลาเปิดผับถึงตี 4 เตรียมรพ.รองรับ 'อุบัติเหตุ-ทะเลาะวิวาท'

วันนี้ ( 7 พ.ย. 66 )นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ระบุถึงกรณีนโยบายขยายเวลาเปิดผับ เปิดสถานบริการ ให้เปิดได้ถึง 04.00 น. ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไดกำชับให้กรมควบคุมโรคดูในเรื่องของกฎหมาย อย่างเคร่งครัดและการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล  พร้อมเฝ้าระวังผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนทั้งเรื่องจำนวนของผู้ดื่มแอลกอฮอล์ว่ามีจำนวนมากน้อยเท่าไร รวมไปถึงจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ และ การทะเลาะวิวาท ว่าจะมีความเกี่ยวข้องหรือ มีความสัมพันธ์กับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ 


ทั้งนี้การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีหลายมิติ ไม่เพียงแต่มิติ ทางการแพทย์และสาธารณสุขอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงวัฒนธรรมการดื่มด้วย ซึ่งในหลายประเทศก็ไม่ได้มีการควบคุมมาก แต่กลับพบการเกิดอุบัติเหตุน้อย ส่วนประเทศไทยจะเห็นว่าอุบัติเหตุบนทางท้องถนนค่อนข้างเยอะ ซึ่งอาจจะขึ้นกับพฤติกรรมการดื่มของแต่ละประเทศด้วย


ส่วนความพร้อมของสถานพยาบาลในการรองรับการกำหนดพื้นที่โซนนิ่งในการขยายระยะเวลาเปิด - ปิดผับบาร์ถึง 04.00 น. นายแพทย์โอภาส ยืนยันว่า สถานพยาบาลในประเทศไทยค่อนข้างครอบคลุม ไม่ค่อยน่าเป็นห่วง เช่น พื้นที่ 4 จังหวัดนำร่องโซนนิ่ง กทม. เชียงใหม่ ภูเก็ต ชลบุรี มี สถานพยาบาลพร้อม รวมถึงการเข้าถึงบริการต่างๆ การส่งต่อ ซึ่งหลักการ ทางการแพทย์สาธารณสุข อาการเจ็บป่วยไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไร ก็ต้องรักษาทุกคน ไม่เลือกปฏิบัติ 


ทั้งนี้ พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  ตอนนี้กำหนดว่าสามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่เวลา 11.00 - 14.00 น. และอีกช่วงคือตั้งแต่เวลา 17.00 - 24.00 น. ซึ่งเมื่อมีนโยบายดังกล่าวแล้ว  ก็ต้องมาดูว่าจะต้องมีการแก้ไขกฎหมายนี้หรือไม่.


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. ในพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัดว่า เตรียมมอบหมายให้อธิบดีกรมการปกครองแถลงรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจน และย้ำว่าการจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามดำริของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยจะเร่งจัดทำประกาศ และระเบียบที่จำเป็นให้เรียบร้อย


ทั้งนี้ หากเปิดเป็นสถานบริการอยู่แล้วในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง ให้เปิดถึง 04.00 น. และขายสุราได้ตามใบอนุญาตที่มีอยู่ หากเป็นสถานบริการที่อยู่ในโรงแรม ก็สามารถเปิดถึง 04.00 น. ได้ ซึ่งจะให้อธิบดีกรมการปกครองมาชี้แจงอีกครั้ง ส่วนร้านอาหาร จะสามารถขายสุราได้ถึงเวลาเที่ยงคืนเท่านั้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง