รีเซต

ศรีลังกาอนุมัติทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน หนุนปลูกพืชเป็นอาหาร รับมือขาดแคลนเชื้อเพลิง

ศรีลังกาอนุมัติทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน หนุนปลูกพืชเป็นอาหาร รับมือขาดแคลนเชื้อเพลิง
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 10:13 )
78
ศรีลังกาอนุมัติทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน หนุนปลูกพืชเป็นอาหาร รับมือขาดแคลนเชื้อเพลิง

วันนี้ (15 มิ.ย.65) รัฐบาลศรีลังกา แถลงในวันอังคารว่า รัฐบาลอนุมัติให้พนักงานภาครัฐทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน เพื่อช่วยให้พวกเขารับมือกับปัญหาขาดแคลนเชื้อเพลิงเรื้อรัง และส่งเสริมให้พวกเขาปลูกพืชที่ใช้เป็นอาหาร ขณะที่ศรีลังกาพยายามดิ้นรนต่อสู้อย่างหนักกับวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี 

โดยประเทศเกาะแห่งนี้ ซึ่งมีพนักงานในภาครัฐประมาณ 1 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศอย่างรุนแรง ทำให้ประเทศไม่สามารถนำเข้าสินค้าสำคัญ ทั้งเชื้อเพลิง อาหารและยารักษาโรคได้

ประชาชนจำนวนมากในประเทศที่มีประชากร 22 ล้านคนแห่งนี้ ต้องเข้าแถวยาวเยียดที่ปั๊มน้ำมันนานหลายชั่วโมง และต้องเผชิญกับการตัดกระแสไฟฟ้ายาวนานหลายชั่วโมงในแต่ละวัน มานานหลายเดือน

ในช่วงค่ำวันจันทร์ คณะรัฐมนตรีของศรีลังกา ได้อนุมัติข้อเสนอให้พนักงานภาครัฐหยุดงานเป็นกรณีพิเศษได้ทุกวันศุกร์ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการขาดแคลนเชื้อเพลิงทำให้ประสบปัญหายากลำบากในการเดินทาง และยังเป็นการส่งเสริมให้พวกเขาลงมือทำการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิตด้านอาหารด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ดูเหมือนมันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะอนุญาตให้พนักงานของรัฐหยุดงานในวันทำงานเพิ่มอีกหนึ่งวัน เพื่อกระตุ้นให้ทำกิจกรรมทางการเกษตรในที่ดินที่ว่างภายในบ้าน หรือที่อื่น ๆ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตือนแนวโน้มการเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรม และเตรียมจัดหาเงินจำนวน 47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เปราะบางกว่า 1 ล้านคน 

ทั้งนี้ ค่าเงินที่อ่อนลง, ราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกที่เพิ่มสูงขึ้น และนโยบายห้ามใช้ปุ๋ยเคมีในขณะนี้ ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้ออาหารอยู่ที่ร้อยละ 57 ในเดือนเมษายน รัฐบาลศรีลังกาอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อขอกู้เงินกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และคณะผู้แทนเจรจาของไอเอ็มเอฟ คาดว่าจะเดินทางมายังกรุงโคลัมโบในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

ด้าน นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวหลังโทรศัพท์พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา ในช่วงค่ำวันจันทร์ว่า สหรัฐฯพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือศรีลังกาด้วย โดยบลิงเกน ระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า ในช่วงเวลาที่เกิดความท้าทายทางเศรษฐกิจและการเมืองแบบนี้ สหรัฐฯพร้อมทำงานร่วมกับศรีลังกา ด้วยการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับไอเอ็มเอฟ และประชาคมระหว่างประเทศ

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีวิกรมสิงเห กล่าวในเดือนนี้ว่า ศรีลังกาต้องการเงินอย่างน้อย 5,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เพียงพอกับการนำเข้าสินค้าที่จำเป็นในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้.


ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง