รีเซต

เปิด 5 ข้ออ้าง "มิจฉาชีพ" คุยด้วยแล้ว ระวังเสียเงิน มีอะไรบ้างเช็กเลย!

เปิด 5 ข้ออ้าง "มิจฉาชีพ" คุยด้วยแล้ว ระวังเสียเงิน มีอะไรบ้างเช็กเลย!
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 14:32 )
69
เปิด 5 ข้ออ้าง "มิจฉาชีพ" คุยด้วยแล้ว ระวังเสียเงิน มีอะไรบ้างเช็กเลย!

ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police เกี่ยวกับแก๊งมิจฉาชีพ


โดยระบุว่า "ทุกวันนี้มิจฉาชีพมักจะสุ่มเบอร์โทรศัพท์เพื่อหาเหยื่อ ก่อนที่จะมีการพูดคุย โน้มน้าว รวมไปถึงข่มขู่ให้เหยื่อตกใจจนเกิดการหลงเชื่อ และโอนเงินให้มิจฉาชีพในที่สุด แต่ปัจจุบันก็มีประชาชนส่วนใหญ่ที่รู้ทันมุกของพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ แล้วประชาชนที่เขายังไม่รู้ทันล่ะ เขาต้องเจอคำกล่าวอ้าง ข้อข้าง หรือคำข่มขู่ อะไรบ้าง???

วันนี้เราจึงยกเอาคำพูดที่มิจฉาชีพมักใช้หลอกเหยื่อมาบอกกล่าวให้ทุกคนได้รู้ตัว รู้ทัน เพื่อให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมัน มีดังนี้

1. บัญชีเงินฝากพัวพันกับการค้ายาเสพติดหรือการฟอกเงิน  จะอ้างว่าบัญชีเงินฝากของเหยื่อเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีที่เตรียมไว้ เพื่อทำการตรวจสอบ

2. บัญชีเงินฝากถูกอายัด/หนี้บัตรเครดิต  จะขออายัดบัญชีเงินฝากของเหยื่ออ้างว่าเป็นหนี้บัตรเครดิต หลอกให้เหยื่อตกใจรีบโอนเงินมาให้

3. โชคดีได้รับเงินรางวัล  จะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทต่างๆ แจ้งเหยื่อว่าได้รับเงินรางวัลหรือของรางวัลที่มีมูลค่าสูง หลอกให้เหยื่อโอนเงินค่าภาษีมาให้ก่อนรับรางวัล

4. ข้อมูลส่วนตัวหาย จะอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินว่าทำข้อมูลของเหยื่อสูญหาย เพื่อขอข้อมูลของเหยื่อใหม่ จากนั้นจะนำไปปลอมแปลงหรือใช้บริการทางการเงินแทน

5. โอนเงินผิด จะติดต่อไปยังสถาบันการเงินของเหยื่อ เพื่อขอสินเชื่อแทนเหยื่อ เมื่อสถาบันการเงินอนุมัติและโอนเงินเข้าบัญชีให้เหยื่อแล้วมิจฉาชีพจะโทรศัพท์ไปหาเหยื่อ อ้างว่าโอนเงินผิดบัญชี หลอกให้เหยื่อโอนเงินดังกล่าวคืนให้"






ที่มา ศปอส.ตร

ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง