รีเซต

สาว 22 เผยประสบการณ์ ติดยานาน 6 ปี เสียฟันทั้งปาก-ใส่ฟันปลอมตลอดชีวิต

สาว 22 เผยประสบการณ์ ติดยานาน 6 ปี เสียฟันทั้งปาก-ใส่ฟันปลอมตลอดชีวิต
ข่าวสด
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:40 )
546
สาว 22 เผยประสบการณ์ ติดยานาน 6 ปี เสียฟันทั้งปาก-ใส่ฟันปลอมตลอดชีวิต

สาวมิสซูรีวัย 22 แชร์ประสบการณ์ หลังติดสารเสพติดนานกว่า 6 ปี สูญเสียเพื่อนเพราะยา และต้องถอนฟันทั้งปาก อยู่โดยไม่มีฟันปลอมนาน 2 เดือน เตือนผู้คนอย่าริลองสารเสพติด

 

เฟธ ฮิลล์ วัย 22 ปี จากมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ติดสารเสพติดนานกว่า 6 ปี ในตอนนั้นเธอเสียเพื่อนสนิทไปหลายคน น้ำหนักลดซูบผอมจนน่าตกใจ และสุดท้ายเธอก็สูญเสียฟันทั้งหมดเนื่องจากการผุ เพราะจากการใช้ยาของเธอ หลังจากที่เธอเริ่มตั้งสติได้ เฟธ ก็ได้ออกมาเปิดใจเกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอใน ติ๊กต็อก เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นหลีกเลี่ยงที่จะใช้สารเสพติดเหล่านั้น

 

 

ภายในคลิปเธอเผยว่าขณะที่เธอกำลังติดสารเสพติดนั้นมันทำให้เธอเสียเพื่อนไปหลายคน และมีอีกหลายครั้งที่เธอพยายามจะฆ่าตัวตาย และเธอก็ผอมลงยังไม่น่าเชื่อ และเธอยังเคยถูกจับขณะเสพสารเสพติด ที่ผ่านมาเธอต้องเข้าสถานบำบัดถึง 8 ครั้ง กว่าเธอจะเริ่มตั้งสติและคิดได้ "ฉันใช้เมทแอมเฟตามีนมาหกปี อาศัยอยู่บนตามถนน โรงแรม หรือทุกที่ที่จะหาได้" เฟธกล่าว"เห็นได้ชัดว่าฉันไม่ได้ดูแลฟันเลย ฉันแค่คิดแต่ไม่ทำ และมันทำให้ฟันแตก จนในที่สุดฉันก็ต้องเอาฟันออก"

 

 

ทั้งนี้สมาคมทันตกรรมแห่งสหรัฐอเมริกาพบว่าผู้ที่ใช้สารเสพติดส่วนใหญ่นั้นมักประสบปัญหาฟันผุ และโรคเหงือก หรืออาการที่เรียกว่า 'Meth mouth' ปัญหาฟันผุอย่างถาวรซึ่งจะหนักกว่าฟันผุธรรมดา โดยจะลุกลามไปทั่วทั้งปาก ฟันจะผุ กลายเป็นสีดำหรือเปลี่ยนสี เปราะ ผุ โยก เก และหลุดร่วงไป ทำให้ผู้เสพจะต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคนี้เป็นอย่างมากและมักต้องถอนฟันทิ้ง

 

เธอเล่าว่าเธอเพิ่งจะกลับมาคิดได้และมีสติเมื่อปีที่แล้ว เฟธต้องถอนฟันของเธอทั้งหมดทิ้ง และต้องอยู่โดยที่ไม่มีฟันและฟันปลอมนานกว่าสองเดือน "ตอนนั้นปากของฉันกระเพื่อมไปมา ฉันรับไม่ได้ที่มันเป็นแบบนั้น ฉันทนดูตัวเองตอนพูดไม่ได้เลย" เธอกล่าวว่าในตอนนั้นเธอรู้สึกแย่มาก เธอรู้สึกว่ามันน่าเกลียดและไม่สวยเลย

 

 

จนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมาเธอก็ได้รับฟันปลอมสำหรับปากบนและล่าง ซึ่งฟันปลอมชุดนี้มีราคาสูงถึง $ 3,000 หรือประมาณ 9 หมื่นบาท เฟธได้เป็นของขวัญจาก ไฮดี้ ลินน์เจ้าของสปาในมิสซูรี ทำให้ตอนนี้เธอสามารถอวดรอยยิ้มใหม่แสนสวยอย่างภาคภูมิใจได้อีกครั้ง

 

 

และเธอยังแสดงให้เห็นถึงวิธีการดูแล ใส่ และถอดฟันปลอมของเธอเป็นอย่างไร รวมทั้งยังเผยคลิปที่เธอแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเมื่อเธอยิ้มโดยที่ไม่มีฟันปลอมมันเป็นเช่นไร "มันเหมือนกับรอยยิ้มที่ว่างเปล่าไม่มีอะไรเลย" เฟธกล่าว "ได้โปรดหยุดขอให้ฉันยิ้มแบบนั้น มันดูน่ากลัว"

 

 

อย่างไรก็ตามเธอนั้นยินดีที่จะเผยแพร่ประสบการณ์ของเธอให้ทุกคนได้รับรู้ถึงอันตรายของยาเสพติด เธอกล่าวว่าผู้คนมักเคยชินกับกฎตายตัวว่ามีเพียง 'คนแก่' เท่านั้นที่ใส่ฟันปลอม ซึ่งมันไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป "ฉันตัดสินใจเริ่มทำติ๊กต็อกเกี่ยวกับฟันปลอมของฉัน เพื่อสร้างความตระหนักรู้และแสดงให้โลกเห็นว่าคนที่มีฟันปลอมก็สวยงามเช่นกัน" เธอกล่าวเสริม

 

ที่มา : dailymail / iamtoothlessandruthless

ข่าวที่เกี่ยวข้อง