รีเซต

OneWeb หันซบอกคู่แข่ง SpaceX ส่งดาวเทียมแทนรัสเซีย

OneWeb หันซบอกคู่แข่ง SpaceX ส่งดาวเทียมแทนรัสเซีย
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2565 ( 16:02 )
106
OneWeb หันซบอกคู่แข่ง SpaceX ส่งดาวเทียมแทนรัสเซีย

OneWeb เป็นบริษัทดาวเทียมที่มีรัฐบาลสหราชอาณาจักรร่วมเป็นเจ้าของด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งได้ทำสัญญาไว้กับหน่วยงานอวกาศรัสเซียรอสคอสมอสสำหรับการปล่อยดาวเทียมหลายดวงโดยใช้ยานอวกาศโซยุซ แต่ภายหลังจากการคว่ำบาตรรัสเซียทำให้หัวหน้าหน่วยงานอวกาศรอสคอสมอส ดิมิทรี โรโกซิน ( Dmitry Rogozin) สั่งยุติการส่งดาวเทียมของ OneWeb ไปจนกว่าสหราชอาณาจักรจะขายกิจการจากบริษัท OneWeb และบริษัทจะต้องรับประกันว่ากลุ่มดาวเทียมจะไม่ถูกนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร ทางบริษัท OneWeb จึงหันมาซบอกคู่แข่งอย่างบริษัท SpaceX เพื่อให้ช่วยส่งดาวเทียมของพวกเขาขึ้นสู่วงโคจรได้ตามกำหนดการเดิม


ดาวเทียมของบริษัท OneWeb ตั้งเป้าหมายในเรื่องจำนวนไว้ที่ 648 ดวง โดยก่อนหน้านี้พวกเขาปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรสำเร็จไปแล้ว 428 ดวง ความต้องการบริการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ของ OneWeb ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งผู้ให้บริการโทรคมนาคม ตลาดการบิน การเดินเรือและรัฐบาลทั่วโลก ในขณะที่ Starlink มีดาวเทียมมากกว่า 2,100 ดวงในวงโคจรและมีแผนสำหรับดาวเทียมอีกหลายพันและอาจถึงหลายหมื่นดวงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ปัจจุบัน Starlink ดำเนินการในรุ่นเบต้าสาธารณะทั่วทั้งยุโรปและอเมริกาเหนือ เช่นเดียวกับประเทศในซีกโลกใต้ 2-3 ประเทศ ไม่นานมานี้อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เพิ่งเปิดใช้งานบริการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินในยูเครน


โดยในตอนนี้บริษัท OneWeb ได้บรรลุข้อตกลงในการใช้บริการของบริษัท SpaceX ในการส่งดาวเทียมชุดที่เหลือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข้อตกลงระหว่างบริษัททั้ง 2 จะต้องเป็นความลับแม้จะเป็นคู่แข่งกันก็ตาม


"เราขอขอบคุณ SpaceX สำหรับการสนับสนุน ซึ่งสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันของเราสำหรับศักยภาพที่ไร้ขอบเขตของอวกาศ ด้วยแผนการเปิดตัวเหล่านี้ เรากำลังดำเนินการเพื่อสร้างกลุ่มดาวเทียมทั้งหมดให้เสร็จสิ้น และส่งมอบการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่ง รวดเร็ว และปลอดภัยทั่วโลก" Neil Masterson ซีอีโอของ OneWeb กล่าวในแถลงการณ์


ข้อมูลและภาพจาก oneweb.net

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง