รีเซต

3 หุ่นยนต์ ที่เหมือนคนมากที่สุดปี 2024 มี Tesla รวมอยู่ด้วย !

3 หุ่นยนต์ ที่เหมือนคนมากที่สุดปี 2024 มี Tesla รวมอยู่ด้วย !
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2567 ( 13:05 )
47
3 หุ่นยนต์ ที่เหมือนคนมากที่สุดปี 2024 มี Tesla รวมอยู่ด้วย !


หุ่นยนต์เป็นหนึ่งในนวัตกรรมสำคัญของโลกในปัจจุบันทั้งในด้านการทำงานและการบริการ แต่การพัฒนาไม่ได้หยุดแค่หุ่นยนต์ทั่วไป เพราะในโลกนี้ยังมีการพัฒนาหุ่นยนต์ที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกับมนุษย์ หรือที่เรียกว่า Humanoid Robot ด้วยเช่นกัน และในบรรดาบริษัททั่วโลก ก็มี 3 ผู้พัฒนา ที่มีความคืบหน้าในการสร้างหุ่นยนต์ให้เหมือนคนมากที่สุดในปัจจุบัน


3 หุ่นยนต์ ที่เหมือนคนมากที่สุดปี 2024

หุ่นยนต์ที่เหมือนคนที่สุดทั้ง 3 บริษัท ล้วนมาจากผู้พัฒนาสัญชาติอเมริกัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้


1.ออปติมัส (Optimus) หรือ เทสลาบอต (Tesla Bot) โดย Tesla ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชื่อดังของอีลอน มัสก์ (Elon Musk)
    
หุ่นยนต์สามารถหยิบไข่ไก่ได้โดยไม่แตก เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคมปี 2023 ที่ผ่านมา นับเป็นรุ่นที่ 2 (Generation 2) โดยมีน้ำหนัก 63 กิโลกรัม ความสูงประมาณ 170 เซนติเมตร มีกายภาพที่คล้ายมนุษย์ ได้แก่ 2 แขน 2 ขา และมือทั้งสองข้าง 


2.ฟิเกอร์ โอวัน (Figure 01) จากบริษัท ฟิเกอร์ ดอต เอไอ (Figure.ai)
  
 พัฒนาให้ตัวหุ่นยนต์รับคำสั่งและทำงานที่ซับซ้อนอย่างการชงกาแฟตั้งแต่การใส่เมล็ดกาแฟเข้าเครื่องจนกระทั่งเสิร์ฟ ตัวหุ่นยนต์มีความสูง 168 เซนติเมตร น้ำหนัก 60 กิโลกรัม มีกายภาพที่คล้ายมนุษย์ ได้แก่ 2 แขน 2 ขา และมือทั้งสองข้าง


3.ดิจิต (Digit) จากบริษัท อะจิลิตี้ โรบอติกส์ (Agility Robotics)
ตัวหุ่นยนต์สามารถยกกล่องด้วยท่าทางที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยมีความสูง 175 เซนติเมตร น้ำหนัก 63.5 กิโลกรัม มีกายภาพที่คล้ายมนุษย์ ได้แก่ 2 แขน 2 ขา แต่ว่ามีเพียงส่วนมือที่ยังเป็นเพียงจุดล็อกสิ่งของที่ไม่คล้ายกับมือมนุษย์เท่าใดนัก


ภาพรวมหุ่นยนต์เหมือนคนทั่วโลก

จุดเริ่มต้นของหุ่นยนต์เหมือนคนเริ่มต้นนับตั้งแต่ 400 ปี ก่อนคริสตกาล และพบข้อมูลว่าในช่วง 300 ปี ก่อนคริสตกาล มีการค้นพบสิ่งประดิษฐ์ที่คล้ายหุ่นยนต์เหมือนคนซึ่งทำจากไม้และผ้าในจีน 


แต่ในปัจจุบัน หุ่นยนต์เหมือนคนส่วนใหญ่ที่มีความคืบหน้ามากที่สุดกลับเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน ตามภาพการรายงานจากบัญชีผู้ใช้เอกซ์ (X, Twitter ในอดีต) ของเซิร์น แบชเชอร์ (Cern Basher) ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของบรินเลียนท์แอดไวซ์ (Brilliant Advice) บริษัทด้านการจัดการการลงทุนในสหรัฐอเมริกา โดยในภาพสถานะการพัฒนาทางฝั่งสหรัฐอเมริกานั้นอยู่ในขั้นตอนการนำไปสาธิตการทำงานแล้ว แต่ไม่มีบริษัทใดในจีนที่ได้สาธิตการทำงานในตอนนี้




ข่าวที่เกี่ยวข้อง