รีเซต

เจ้าของฟาร์มเศร้า พิษโรคระบาด หมูตายยกเล้า เสียหายนับแสนบาท

เจ้าของฟาร์มเศร้า พิษโรคระบาด หมูตายยกเล้า เสียหายนับแสนบาท
ข่าวสด
5 มกราคม 2565 ( 13:49 )
159
เจ้าของฟาร์มเศร้า พิษโรคระบาด หมูตายยกเล้า เสียหายนับแสนบาท

ข่าววันนี้ 5 ม.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฟาร์มเลี้ยงหมู ในต.ดอนกระเบื้อง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เกิดโรคระบาดทำให้หมูตายยกฟาร์ม อีกทั้งในฟาร์มใกล้เคียงก็เคยเกิดโรคระบาดจนหมูตายยกฟาร์ม คาดว่าเกิดจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF

 

น.ส.สุภาวดี จุมพลเดชาพันธ์ เจ้าของฟาร์ม เปิดเผยว่า ครอบครัวของตนมีอาชีพเลี้ยงหมูมากว่า 30 ปี เป็นฟาร์มหมูขนาดเล็ก มีหมูรวมกว่า 100 ตัว แบ่งเป็นแม่พันธุ์ 15 ตัว ที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้หมุนเวียน สำหรับเลี้ยงดูครอบครัวเดือนละประมาณ 20,000 - 30,000 บาท

 

 

กระทั่งเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา จู่ ๆ แม่หมูในฟาร์มเริ่มมีอาการป่วย ซึม ไม่กินอาหาร ช่วงแรกคิดว่าเกิดจากสภาพอากาศ จึงซื้อยามาฉีดรักษาตามอาการ ต่อมาบริเวณผิวหนังมีจุดแดงทั่วทั้งตัว ก่อนที่แม่หมูจะแท้งลูกและตายในที่สุด ซึ่งอาการทั้งหมดใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้น และหมูตัวอื่นๆ ก็เริ่มมีอาการตามมา วันละตัว 2 ตัว บางวันก็เป็น 10 ตัว

 

ต้องหมดค่ายารักษาไปเป็นเงินหลักหมื่นบาท แต่ก็ไม่สามารถรักษาหมูในฟาร์มไว้ได้แม้แต่ตัวเดียว ตลอดระยะเวลา 15 วัน ในทุกเช้า ตนจะต้องตื่นขึ้นมาพร้อมกับความสูญเสีย ยืนดูซากหมูที่ตายคาคอก นำไปขุดหลุมฝังกลบจนแทบจะไม่เหลือที่ฝัง หมูที่ยังไม่เป็นโรค ก็จำต้องรีบปล่อยขายในราคาถูก เพราะเกรงจะตายคาคอกซ้ำ

 

 

กระทั่งต่อมาตนทราบว่าก่อนหน้านี้ฟาร์มหมูในพื้นที่ มีหมูตายในลักษณะเดียวกันเป็นจำนวนมาก จึงคาดว่าหมูที่ฟาร์มน่าจะป่วยเป็นโรคติดต่อ และเป็นสาเหตุให้หมูตายยกฟาร์ม ทำให้ขาดทุนกว่า 100,000 บาท และนอกจากนั้นยังทำให้ทราบว่า มีเพื่อนเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยในพื้นที่อีกหลายราย ต้องเจอกับปัญหาดังกล่าวจนต้องปล่อยคอกร้างเช่นเดียวกัน

 

ส่วนโรคระบาดที่เกิดขึ้นในฟาร์ม คาดว่าเกิดจากการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF ซึ่งอาจจะติดต่อมาจากคนงานจับหมู หรือ จากนกต่าง ๆ ที่จะบินไปกินอาหารในฟาร์มหมูข้างเคียงที่มีโรคระบาด แล้วนำมาแพร่เชื้อในฟาร์มของตน

 

 

ทั้งนี้ ตนต้องออกไปทำงานรับจ้างบรรจุขนม ได้ค่าจ้างเดือนละประมาณ 6,000 บาท ซึ่งก็ไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงดูครอบครัว ทำให้ต้องกินอยู่อย่างประหยัด รวมไปถึง นำเงินเก็บส่วนที่เหลือ มาลงทุนเลี้ยงไก่ไข่ เป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งแทน ในส่วนของฟาร์มหมู คงต้องหยุดพักไปก่อน เนื่องจากไม่มีทุนเหลืออีกแล้ว ประกอบกับต้องทำให้พื้นที่ปลอดเชื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง