รีเซต

เวียดนามผลิตวัคซีนต้านโควิด "สปุตนิก วี" ในประเทศครั้งแรกได้สำเร็จ!

เวียดนามผลิตวัคซีนต้านโควิด "สปุตนิก วี" ในประเทศครั้งแรกได้สำเร็จ!
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2564 ( 20:26 )
37
เวียดนามผลิตวัคซีนต้านโควิด "สปุตนิก วี" ในประเทศครั้งแรกได้สำเร็จ!

วันนี้ (22 ก.ค.64) บริษัท วาบิโอเทค (Vabiotech) ของเวียดนาม เปิดเผยว่า ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19  "สปุตนิก วี" (Sputnik V) ของรัสเซียรุ่นทดลองสำเร็จแล้ว และเตรียมส่งไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียเพื่อตรวจสอบคุณภาพ 

ขณะที่ ผู้บริหารของวาบิโอเทคเปิดเผยกับสื่อทางการของเวียดนามว่า จะทราบผลการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีนจำนวน 30,000 โดส ภายใน 30 วัน

มีรายงานว่ารัฐบาลเวียดนามอนุมัติให้ T&T ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของเจรจาเพื่อซื้อวัคซีน "สปุตนิก วี" จำนวน 40 ล้านโดส

เมื่อเดือนที่แล้ว เหงียน แท็ง ลอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนาม ระบุว่า วาบิโอเทค จะเริ่มบรรจุวัคซีนของรัสเซียในเดือนกรกฏาคม และจะมีกำลังผลิต 5 ล้านโดสต่อเดือน

วัคซีนสปุตนิก วี เป็นวัคซีนต้านโควิดที่ใช้เทคโนโลยีไวรัล เวคเตอร์ส และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีราคาถูก ไม่ถึง 10 ดอลลาร์ หรือประมาณ 330 บาทต่อโดส สามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นทั่วไปที่ 2-8 องศาเซลเซียส

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเวียดนามแถลงว่า ได้บรรลุข้อตกลงรับการถ่ายโอนเทคโนโลยีผลิตวัคซีนต้านโควิดของรัสเซียและสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตวัคซีนของตนเอง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว 

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม เผยว่า จะนำวัคซีนป้องกันโควิดที่พัฒนาขึ้นเอง ที่รู้จักในชื่อ Nanocovax มาฉีดให้ประชาชนเป็นวงกว้างภายในสิ้นปีนี้

เวียดนามฉีดวัคซีนต้านโควิดไปแล้วประมาณ 4.3 ล้านโดส แต่มีประชาชนเพียง 310,000 คนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม จากประชากรทั้งหมด 98 ล้านคน 

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,357 คน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ก.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 4,795 คนในวันอังคาร (20 ก.ค.) ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 68,177 คนและเสียชีวิต 370 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง