รีเซต

อีก 15 วันอาจมีข่าวดี ศปก.ศบค.จ่อผ่อนคลายเพิ่มอีก ขู่ห้ามนั่งดื่มเกิน3ทุ่ม

อีก 15 วันอาจมีข่าวดี ศปก.ศบค.จ่อผ่อนคลายเพิ่มอีก ขู่ห้ามนั่งดื่มเกิน3ทุ่ม
ข่าวสด
2 พฤศจิกายน 2564 ( 15:19 )
46
อีก 15 วันอาจมีข่าวดี ศปก.ศบค.จ่อผ่อนคลายเพิ่มอีก ขู่ห้ามนั่งดื่มเกิน3ทุ่ม

ศปก.ศบค. ถกภาคเอกชน แจงแผนเปิดประเทศ ลั่นดื่มแอลกอฮอล์แค่ 3 ทุ่ม ไม่อะลุ่มอล่วย ขู่ฝ่าฝืนใช้กฎหมายจัดการ แย้มอีก 15 วันประเมินอาจมีข่าวดี

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 2 พ.ย.2564 ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เป็นประธานประชุมร่วมกับภาคเอกชน เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการเปิดประเทศ และสร้างความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบายเปิดประเทศ

 

โดยมีภาคเอกชนและตัวแทนหน่วยงานรัฐ เข้าร่วม อาทิ สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมผู้ค้าปลีก สมาคมสปาไทย สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ สมาคมศูนย์การค้าไทย สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก เป็นต้น

 

จากนั้นพล.อ.สุพจน์ ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ผลการประชุมสำเร็จได้ด้วยดี ได้ประโยชน์จากทุกภาคส่วนที่ให้ข้อมูลและข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้การเปิดประเทศเรียบร้อย และประชาชนปลอดภัย ผู้ประกอบการสามารถประกอบการต่อไป ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมเดินหน้าต่อไปได้

 

เมื่อถามว่าปัญหาที่พบมากที่สุดคืออะไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ปัญหาที่พบเมื่อวันที่ 1 พ.ย. เป็นขั้นตอนที่เล็กน้อย คือปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อะไรที่ขาดวันนี้ได้สั่งการเพิ่มเติมไปแล้วเพื่อให้เกิดความสะดวกมากขึ้น อีกทั้งยังพบกลุ่มบุคคลเปิดเว็บไซต์เลียนแบบเว็บไซต์ของทางราชการ เราจะแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเข้าไปตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมาย ภาครัฐจะสร้างเว็บไซต์เป็นช่องทางสื่อสารหลักของรัฐบาลในเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพื่อความสะดวกและเป็นทางการ

 

ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวว่า อีกเรื่องหนึ่งคือ การผ่อนคลายมาตรการที่ร้านอาหารต่างๆ ต้องการทราบถึงมาตรฐานที่กทม.และกระทรวงสาธารณสุข และจังหวัดกำหนด วันนี้ได้แก้ไขด้วยการจัดทีมเชิงรุก ไปสร้างความเข้าใจให้ร้านอาหารและสถานประกอบการทั่วไปที่ยังไม่มีมาตรฐานสาธารณสุข หรือ sha ให้มีมาตรฐานดังกล่าว รวมถึงส่วนที่มีมาตฐาน sha อยู่แล้ว ก็ให้เพิ่มความเร่งด่วนในการสร้างมาตรฐานให้เป็น sha พลัส

 

โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดในร้าน ต้องได้รับการฉีดวัคซีน โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กทม. ที่เป็นพื้นที่ที่ศปก.ศบค. ห่วงใยมากที่สุด รวมทั้งจังหวัดนำร่องอื่นที่เราประกาศเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว เราจัดทีมเชิงรุกจำนวนมากเข้าไปจัดการ ทั้งเรื่องวัคซีนเพื่อให้เป็น sha พลัส

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขณะนี้มอบให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพื้นที่ของกทม. ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายเร่งด่วนสูงสุดไปเร่งกำหนดเส้นมาตรฐาน เพื่อกำหนดให้ชัดเจนว่า ศปก.ศบค.จะเร่งรัดอย่างไรได้ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ยอมรับว่ากิจการที่ได้รับมาตรฐาน sha ในพื้นที่กทม.ยังน้อยอยู่ เราจะเร่งพิจารณาในเรื่องนี้ ส่วนร้านอาหารที่ยังไม่ได้รับมาตรฐาน sha เจ้าหน้าที่จะเข้าไปแนะนำการพัฒนาเพื่อให้ได้รับมาตรฐานต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อจำกัดอนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้แค่เวลา 21.00 น.โดยเฉพาะพื้นที่กทม. จะปฏิบัติได้จริงหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ต้องทำได้จริง แต่อาจจะยังไม่เข้าใจ หรือมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น แต่เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่รับผิดชอบ ต้องเข้าไปขอความร่วมมือให้ช่วยกันทำให้ได้ เพราะถ้าทำไม่ได้ แล้วเราควบคุมไม่ได้ อาจเกิดปัญหา เกิดความเสียหายเช่นเดิมอีก

ดังนั้น ต้องทำให้ได้โดยอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่าย ขณะนี้ผู้ประกอบการมีความเข้าใจถึงความจำเป็น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่อะลุ่มอล่วย ถ้าตรวจพบ ครั้งแรกคงเตือนก่อน และถ้ายังไม่เชื่อฟัง ก็ต้องใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินการ

ผอ.ศปก.ศบค.กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายการเปิดประเทศ ศปก.ศบค.ดูใน 2 ประเด็นคือ ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขได้ดีแค่ไหน โดยเฉพาะกิจกรรมที่เราผ่อนคลาย ต้องทำด้วยความระมัดระวัง ในส่วนที่เป็นกิจการหรือกิจกรรมต้องใช้มาตราการของกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องของโควิดฟรีเซ็ตติ้ง สถานที่ทุกอย่างต้องพร้อม พนักงานต้องได้รับวัคซีน เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้บริการ

โดยปกติ ศปก.ศบค.จะประเมินสถานการณ์ในทุก 2 วันอยู่แล้ว มีการรายงานทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ แต่ในภาพใหญ่เรากำหนดเวลา 15 วันในการประเมิน เพื่อดูว่าหลังเปิดในลักษณะนี้แล้ว สถานการณ์แต่ละด้านเป็นอย่างไร กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทั้งการท่องเที่ยว กระทรวงมหาดไทย จะช่วยกันพิจารณาว่าถ้าเป็นไปด้วยดี ได้รับความร่วมมืออย่างดีในมาตรการต่างๆ จะค่อยๆผ่อนคลายลงตามระยะไปเรื่อยๆ

วันนี้พูดได้ว่าภายใน 15 วัน ถ้ามาตรการต่างๆ ได้รับการสนองตอบ และร่วมมือเป็นอย่างดี เราอาจจะมีข่าวดีว่า มาตรการที่หลายคนอยากให้ผ่อนคลาย จะได้รับการตอบสนอง ยกเว้นผับ บาร์ เรายังไม่เปิด โดยเราใช้หลักเกณฑ์หลายปัจจัยในการพิจารณา ทั้งจำนวนคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อ จำนวนผู้ได้รับวัคซีน ซึ่งขณะนี้ทำได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ รวมถึงอัตตราการครองเตียงของผู้ติดเชื้อ และขีดความสามารถด้านสาธารณสุขทั้งหมด” พล.อ.สุพจน์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีข่าวดีให้กับสถานบันเทิง ผับบาร์ได้เมื่อใด ผอ.ศปก.ศบค. กล่าวว่า กลางเดือน พ.ย.นี้จะประเมินกันอีกครั้งว่า สถานการณ์จะเป็นอย่างไรในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวทั้งหมด ซึ่งมีความพร้อมเรื่องมาตฐานสาธารณสุขเป็นความเร่งด่วนแรก ส่วนพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เราประเมินอยู่ตลอด สรุปหากสถานการณ์ในพื้นที่ใดดีและมีความพร้อม เราจะทยอยเปิดเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว โดยระบบต่างๆ จะถูกประเมินตามขั้นตอนต่อไป

พล.อ.สุพจน์ กล่าวถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชในปัจจุบันว่า สถานการณ์ข้อนข้างดีขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมาเล็กน้อย รวมถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้สถานการณ์ก็เริ่มดีขึ้น มีเพียงจ.นราธิวาสที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่ลด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง