รีเซต

เรียนออนไลน์ทั้งวัน ต้องจ้องจอนานๆนั่งท่าเดิมๆ จะทำยังไงดี

เรียนออนไลน์ทั้งวัน ต้องจ้องจอนานๆนั่งท่าเดิมๆ จะทำยังไงดี
TrueID
25 สิงหาคม 2564 ( 17:21 )
177
เรียนออนไลน์ทั้งวัน ต้องจ้องจอนานๆนั่งท่าเดิมๆ จะทำยังไงดี

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในปัจจุบัน นักเรียนในประเทศมีการเรียนผ่านระบบออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ ปัญหาที่ตามมาจึงทำให้เกิดปัญหาสุขภาพทางด้านสายตา วันนี้ trueID ได้นำคำแนะนำจากเพจ Net PAMA: เน็ต ป๊าม้า เพื่อช่วยลดปัญหาดังกล่าว จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

กังวลปัญหาสุขภาพของลูกจากการเรียนออนไลน์ที่จ้องจอนานๆ และนั่งท่าเดิมๆ ทั้งวัน คุณหมอชาญวิทย์ ได้ฝากคำแนะนำมาทาง Net PAMA: Opening Live เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา

 

ปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการจ้องหน้าจอนานๆ คือทำให้ตาแห้งและเคืองตา ซึ่งเป็นอาการที่ลูกอาจจะเกิดขึ้นได้แบบไม่ทันได้ตั้งตัว คุณหมอชาญวิทย์แนะนำให้พักสายตาโดยการหลับตาและกรอกตาไปมาเป็นระยะๆ การทำวิธีนี้จะช่วยลดความระคายเคืองลงได้

 

ส่วนการนั่งท่าเดิมนานๆ ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน ควรมีการพักเบรคเป็นระยะ เพื่อมาขยับร่างกายก็จะช่วยในเรื่องการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ซึ่งทั้งการจ้องจอนานๆ และการนั่งท่าเดิมทั้งวัน ก็ส่งผลร้ายได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่เพราะช่วงนี้นอกจากลูกจะเรียนออนไลน์แล้ว พ่อแม่หลายคนก็ต้อง Work From Home เช่นกัน วิธีที่กล่าวมาก็สามารถนำไปใช้ได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่

 

คุณหมอชาญวิทย์ยังแนะนำให้กำหนดเวลาในการเรียนให้ชัดเจนว่าเรียนถึงเวลาเท่านี้แล้วเบรคเพื่อไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง และอาจจะจำกัดอุปกรณ์ในการใช้ ซึ่งทางไอแพดก็มีฟังชั่นของ Screen Time ที่สามารถกำหนดเวลาการใช้โปรแกรมได้ ส่วนทาง Android ก็มีแอปชื่อว่า Digital Well Being ที่สามารถกำหนดเวลาการใช้โปรแกรมได้เช่นกัน หากพ่อแม่จะควบคุมการใช้หน้าจอและแอปต่างๆ ของลูกก็ควรคุยกันก่อนว่าระหว่างเรียนพ่อแม่จะจำกัดแอปไหนบ้าง เพื่อเป็นการที่จะไม่ให้ลูกว่อกแว่กและมีสมาธิกับการเรียนได้อย่างเต็มที่

 

ขอบคุณภาพประกอบบทความ / Net PAMA: เน็ต ป๊าม้า

 

สามารถรับชมคลิปย้อนหลังได้ที่
www.facebook.com/netpama.101/videos/267744971472463

 

บรรยายโดย รศ.นพ.ชาญวิทย์ พรนภดล
จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล (เจ้าของเพจสมาธิสั้นแล้วไง)


ภาพประกอบโดย สุภัสสรา คล้อยอรุณ


และสามารถสมัครคอร์สเรียน Net PAMA (เน็ตป๊าม้า) ได้แล้ววันนี้ ผ่านทาง www.netpama.com ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

ขอบคุณบทความจาก : Net PAMA: เน็ต ป๊าม้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง