รีเซต

แล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด 'ชาวประมง-เกษตร'จังหวัดพิจิตรเคลื่อนย้ายที่ทำกิน

แล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด 'ชาวประมง-เกษตร'จังหวัดพิจิตรเคลื่อนย้ายที่ทำกิน
มติชน
24 มีนาคม 2565 ( 10:34 )
60
แล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด 'ชาวประมง-เกษตร'จังหวัดพิจิตรเคลื่อนย้ายที่ทำกิน

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่แห้งขอดลง ตั้งแต่ต้นปี จนปัจจุบัน ส่งผลทำให้ชาวบ้าน ที่ทำประมงพื้นบ้าน หมู่ที่ 9 บ้านใหม่ราษฏร์บำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ต้องหยุดหาปลา หลังแหล่งน้ำที่แห้งขอดปริมาณน้ำไม่เพียงพอ ส่งผลทำให้แพยอซึ่งเป็นอุปกรณ์หาปลาเกยตื้น ชาวประมงพื้นบ้านจึงต้องหยุดทำประมง โดยเก็บอวนไว้บนคันยอ เพื่อป้องกันความเสียหาย ขณะที่ชาวประมงที่ประกอบอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง ต้องเคลื่อนย้ายกระชังปลา ลงเลี้ยงในแหล่งน้ำที่ยังพอหลงเหลือในกลางแม่น้ำยม

 

ขณะที่ เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ในพื้นที่หมู่ที่ 9 บ้านวัดใหม่ราษฎร์บำรุง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตรนำกระบือที่เลี้ยงไว้จำนวน 6 ตัว ลงเล่นน้ำในแอ่งน้ำที่เหลือเพียงแอ่งเล็กที่เหลือเพียงติดแม่น้ำ หลังจากน้ำในกลางทุ่งการเกษตรนาข้าว ได้แห้งขอดลง จนทำให้เกษตรกร ต้องย้าย มาหาแหล่งน้ำทำการเลี้ยง ซึ่งส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ เนื่องจากคาดว่าแอ่งน้ำที่มีอยู่จะแห้งลงใน 1-2เดือนนี้ ก่อนถึงฤดูฝนนี้

 

โดยนายประหยัด สร้อยกลิ่น เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ กล่าวว่า  ปกติจะเลี้ยงกระบือ ในกลางทุ่งนา แต่ด้วย เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำธรรมชาติในกลางทุ่งนาสำหรับเลี้ยง จึงต้องย้ายนำมาเลี้ยงในแม่น้ำยม ที่ยังพอเหลือน้ำให้กระบือนอนปลักน้ำ โดยน้ำที่มีอยู่ในแม่น้ำยมคาดว่าจะแห้งลงก่อนถึงฤดูฝน

 

สำหรับแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน 4 อำเภอ คืออำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล ของจังหวัดพิจิตร ระยะทาง กว่า 124 กิโลเมตร ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง ที่มาเร็วและขาดแคลนน้ำ เนื่องจากน้ำแม่น้ำยมลดลงเร็วกว่าทุกปี และแห้งขอด อีกทั้งไม่มีน้ำต้นทุนเหนือเขื่อนตอนบน จึงส่งผลกระทบกับประชาชน และเกษตรกร ตามแนวริมฝั่งของแม่น้ำยมตลอดทั้งลำน้ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง