รีเซต

แม่น้ำยมเริ่มวิกฤต! คาดมวลน้ำทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองแพร่ บ่ายวันนี้

แม่น้ำยมเริ่มวิกฤต! คาดมวลน้ำทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองแพร่ บ่ายวันนี้
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2567 ( 12:11 )
8
แม่น้ำยมเริ่มวิกฤต! คาดมวลน้ำทะลักเข้าเขตเทศบาลเมืองแพร่ บ่ายวันนี้

วันนี้ ( 22 ส.ค. 67 ) สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดแพร่ มีระดับสูงขึ้น โดยน้ำจากอำเภอปง จังหวัดพะเยา ไหลลงสู่แม่น้ำยม ทำให้ตอนเหนือของจังหวัดแพร่ ณ จุดวัดระดับน้ำของอุทกวิทยา ในแม่น้ำยม ที่บ้านห้วยสัก อำเภอสอง ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง โดยเริ่มล้นตลิ่งตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 21 สิงหาคม 2567 มีระดับที่ 12.04 เมตร และสูงขึ้นเรื่อย ๆ  โดยระดับน้ำสูงสุด ในเวลา 01.00 น. ของวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ 12.72 เมตร และมีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1716.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 


สำหรับจุดวัดระดับน้ำที่บ้านน้ำโค้ง ตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ ที่บ้านน้ำโค้ง อำเภอเมืองแพร่ ระดับน้ำ เวลา 09.00 น. ของวันนี้ (22 ส.ค. 67 ) อยู่ที่ 8.16 เมตร ระดับตลิ่ง 8.20 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 985.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ เช่นบ้านร้องขี้ปลา ตำบลป่าแมต ชุมชนเชตวัน ชุมชนบ้านใหม่หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ เขตเทศบาลเมืองแพร่ 


นายโชคชัย พนมขวัญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ได้ขอกำลังทหารจากกองพันทหารม้าที่ 12 ค่ายพระยาไชยบูรณ์ กองพลทหารม้าที่ 1 โดยการประสานงานของกองอำนวยการรักาความมั่นคงภายในจังหวัดแพร่ ดำเนินการนำกระสอบทรายไปเตรียมอุดน้ำเมื่อ น้ำเอ่อล้น และนำกำลังทหารไปช่วยประชาชนขนย้ายข้าวของ 


นายกเทศมนตรีเมืองแพร่กล่าวว่า มวลน้ำจากอำเภอสองน่าจะมาในช่วงบ่าย ๆ ถึงกลางดึกวันนี้ ซึ่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ นำรถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงเก็บสิ่งของเครื่องใช้ขึ้นสู่ที่สูง พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ซึ่งตั้งอยู่หน้าศาลจังกวัดแพร่ เพื่อสูบน้ำระบายออกจากตัวเมืองเก่า กรณีปิดท่อระบายน้ำป้องกันน้ำจากแม่น้ำยมทะลักเข้าสู่ชุมชนชั้นใน

              

 ด้านนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดแพร่ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ กรณีอุทกภัยขึ้น เพื่อดำเนินการประสานงานและช่วยเหลือติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ โดยจังหวัดแพร่ได้ติดตามปริมาณน้ำจากจังหวัดพะเยามาโดยตลอด และได้ประชุมการบริหารจัดการน้ำ และมีการวางแผนรับสถานการณ์น้ำ โดยจะผันน้ำจากแม่น้ำยมเข้าสู่ระบบคลองส่งน้ำของทั้งสองฝั่งของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม ซึ่งอยู่ที่อำเภอสอง เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเข้ามาสู่ตัวจังหวัดให้น้อยลง และอาจจะปล่อยให้น้ำเข้าพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ซึ่งเป็นระยะไม่นาน อาจจะไม่เสียหาย แต่ถ้าเกิดความเสียหายทางราชการสามารถชดเชยให้ได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าปริมาณน้ำที่มาถึงตัวจังหวัดจริงๆ จะได้ไม่รุนแรงและท่วมชุมชนแหล่งเศรษฐกิจ


ข้อมูลจาก: ประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่ 

ภาพจากสประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง